Chi họ Tô thôn An Cư xã Xuân Vinh, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định


Đồng chí  Trần Thị Hảo - Chủ tịch Hội LHPN xã trao học bổng Hoàng Ngân cho các em học sinh giỏi Trường tiểu học Xuân Vinh, năm học 2020 – 2021(Ảnh TL)

Thủy tổ chi họ tên là cụ Tô Huyền Thông, Tổ bà không rõ tên. Thủy tổ không rõ từ đâu về và đã định cư tại thôn An Cư, xã Xuân Vinh, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định được bao nhiêu năm.

Hiện nay chi họ có 2 cành. Tổng số là 150 hộ với 610 nhân khẩu.

Chi họ có 50 hộ đi lập nghiệp nới khác, gồm:

Tỉnh Thái Nguyên: Là 30 hộ với 150 nhân khẩu.

Tỉnh Yên bái: Là 15 hộ với 60 nhân khẩu.

Tỉnh Quảng Ninh: Là 5 hộ với 20 nhân khẩu.

Chi họ đến nay đã là đời thứ 13 tính từ cụ Thủy tổ đến thế hệ mới sinh.

Nghề nghiệp chính của bà con chi họ từ trước đến nay vẫn là làm ruộng. Đời sống của bà con trong chi họ hầu hết có mức sống trung bình, không có hộ nghèo.

Hiện nay có 50 người có bằng đại học, trong đó có 6 người là thạc sỹ.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và trong chiến tranh bảo vệ  biên giới chi họ có 70 người tham gia lực lượng vũ trang (quân đội và công an). Có 10 người là liệt sỹ, 9 thương binh.

Chi họ đã có nhà thờ từ rất lâu. Thời xưa nhà thờ được lợp rạ. Đến năm 1928, đã có nhà thờ bằng gỗ lợp ngói. Từ năm 1983 chi họ tu sửa lại thành vĩnh cửu. Năm 1984 chi họ đã xây dựng lăng mộ Thượng tổ. Năm 2004 con cháu nội ngoại đã đóng góp tiền trùng tu từ đường và lăng mộ Tổ khang trang hơn.

                                                                             

                                                                          Tô Văn Đàm

           Lời Ban biên tập:

          Trước đây chi họ này đã có quan hệ với chi Họ Tô làng Hoành Nhị, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định để chắp nối và hai chi họ đã lập được một bản sơ đồ, trong đó ghi cụ Tổ 2 chi họ là anh em và sắp xếp các thế hệ tiếp nối rất hợp lý. Nhưng do trong chi Họ Tô thôn An Cư chưa nhất trí, nên lâu nay không có quan hệ gì nữa.

          Hai chi họ nên tiếp tục nghiên cứu, nếu tìm được quan hệ huyết thống thì rất quý và nếu có quan hệ huyết thống thì Thủy tổ họ Tô thôn An Cư cũng quê gốc ở xã Thịnh Đông, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.