Họ Tô xã An Thái Đông Huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang


     Xã An Thái Đông ra quân chung tay bảo vệ môi trường và chống rác thải nhựa (Ảnh TL)

1- Theo sự lưu truyền của nhiều thế hệ trong dòng Họ Tô: Cụ Tô Văn Bền là Thủy tổ của dòng Họ Tô xã An Thái Đông, huyện Cái Bè, Tiền Giang.

2- Khoảng năm 1880 cụ Tô Văn Bền từ miền Bắc vào Nam khai hoang lập nghiệp tại xã An Thái Đông. Vùng đất này trước kia thuộc Đồng Tháp Mười hoang vu, cụ Bền khai hoang ước chừng 70ha. Đến năm 1900 Pháp vào lập sổ điền địa, có lập bộ bằng khoán đất cụ Bền chia cho 3 người con (theo gia phả Họ Tô đã gửi trước đây)

3- Chi Họ Tô xã An Thái Đông tính từ Thủy tổ đến thế hệ hiện nay là 8 đời. Có 320 hộ, nhân khẩu là 1130 người, có 98 hộ cư trú ngoài tỉnh Tiền Giang. Sống rải  rác ở các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Thành phố Hồ Chí Minh, Hoa Kỳ, Canada, Úc, Pháp.

4- Nghề nghiệp chính của bà con Họ Tô ở An Thái Đông là nông nghiệp, kinh doanh nhỏ. Đời sống từ khá đến trung bình, không có hộ nghèo.

5- Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới có 56 người tham gia lực lượng vũ trang, có 12 liệt sĩ, 8 thương binh.

6- Chi họ có 52 người tốt nghiệp đại học, có 2 thạc sĩ, 1 tiến sĩ, 1 Phó giáo sư - Tiến sĩ. PGS-TS Trương Quốc Phú sinh năm 1965 là Trưởng khoa Thủy sản Trường đại học Cần  Thơ.

7- Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Chẩm sinh năm 1918, mẹ đã cống hiến cho Tổ quốc 2 người con trai là Tô Hữu Mậu và Tô Hữu Xạ.

8- Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Hạt sinh năm 1907 mẹ đã cống hiến cho Tổ quốc 2 người con trai

- Mã Văn Bé (bí danh là Tâm)

- Mã Bá Quan

Mẹ tham gia nuôi giấu cán bộ trong kháng chiến chống Mỹ, xây hầm bí mật bảo vệ cán bộ, du kích xã.

                                           Trương Quốc Việt (Cháu ngoại)

Ghi chú: Gia phả Họ Tô xã An Thái Đông ghi tên cả con trai, con gái và ghi cả chồng, con, cháu các bà con gái, nên số hộ, số nhân khảu và những người tiêu biểu là tính cả bên nội và bên ngoại.