CHI HỌ TÔ THÔN KÊNH TRUNG, PHƯỜNG VĂN AN, THÀNH PHỐ CHÍ LINH, TỈNH HẢI DƯƠNG


         Nếp cái hoa vàng Văn An là một trong số 6 sản phẩm của TP Chí Linh đăng ký tham gia OCOP năm 2020 (Ảnh TL)

          Thủy tổ ông, Tổ bà quê gốc từ vùng Kinh Bắc (Bắc Ninh ngày nay).

          Do không có gia phả và các cụ xưa cũng không truyền dạy, nên đời nay chỉ biết cụ Họ Tô, không biết đích xác tên, không biết ngày sinh, ngày mất. Con cháu được biết cụ đệ nhất Thế tổ (con cụ Thủy tổ) là Tô Tổng Cảnh, lánh nạn từ Kinh bắc về cư ngụ ở ven sông Kinh Thầy, nay là thôn Kênh Trung, phường Văn An, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Vào khoảng thế kỷ 18, ông Tô Tổng Cảnh là quan Tổng lãnh (?) kiêm quản từ trấn Hải Dương đến Đông Triều, Quảng Ninh. Theo một nguồn tư liệu khác thì chi họ này xuất xứ từ chi Họ Tô ở thôn Quan Kênh, xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Điều này cũng phù hợp với lời truyền là Thủy tổ chi họ lánh nạn từ trấn Kinh Bắc về.

          Nghề nghiệp chính của bà con trong chi Họ Tô thôn Kênh Trung, phường Văn An là vừa làm ruộng, vừa  đánh bắt cá trên sông Kinh Thầy. Đời sống có nhiều khó khăn, còn 7 hộ nghèo.

          Tính từ đệ nhất Thế tổ Tô Tổng Cảnh, đến hậu duệ ngày nay là 9 đời, với 33 hộ, 135 nhân khẩu. Tuy làm ruộng, đánh bắt cá trên sông nước nhưng con em chi Họ Tô thôn Kênh Trung, phường Văn An rất giàu lòng yêu nước, yêu quê hương, đã có 13 người tham gia lực lượng vũ trang, có 2 người tốt nghiệp đại học. Do điều kiện kinh tế còn khó khăn, nên con cháu chỉ quy tập mồ mả để giữ mộ, chưa tôn tạo được và cũng chưa xây dựng được nhà thờ.

          Hằng năm, đến ngày 25 tháng Mười âm lịch là ngày giỗ cụ Tô Tổng Cảnh, con cháu các nơi về tri ân tiên Tổ đông đủ.

              Tô Văn Vũ