CHI HỌ TÔ HỶ TRUNG, PHƯỜNG CẨM PHÚ, THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH


                 Mô hình trồng rau an toàn tại phường Cẩm Phú (Ảnh TL)

          Vào khoảng giữa thế kỷ 17, có hai cụ quê từ Mạo Lẻng chạy loạn đến đất Quảng Ninh lập nghiệp, sinh sống làm ăn. Cụ Tô Hỷ Trung là anh cả xây dựng gia đình tại đất Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Còn người em đi xuống phía Nam bị thất lạc (theo lời các cụ truyền lại như vậy).

          Từ cụ Tổ Tô Hỷ Trung phát triển con cháu trở thành Họ Tô Hỷ Trung, phường Cẩm Phú, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Nếu tính từ cụ Tô Hỷ Trung là đời thứ nhất thì thế hệ mới sinh ngày nay có chữ đệm là “Hỷ” thì đã đến 13 đời con cháu.

          Tính đến năm 2015, tổng số chi họ có 358 hộ, đa số sinh sống tại phường Cẩm Phú; còn một số con cháu định cư ở các tỉnh khác trong cả nước chưa thống kê được.

          Chi Họ Tô này cũng dùng Bảng chữ đệm 12 chữ là:

          Đời 1: Cảnh; Đời 2: Hỷ; Đời 3: Ứng; Đời 4: Tú; Đời 5: Tích (hay Chức); Đời 6: Thành; Đời 7: Hệ; Đời 8: Hữu; Đời 9: Vạn; Đời 10: Thắng; Đời 11: Đạo; Đời 12: Ích.

          Nghề nghiệp chính là làm công nhân mỏ, dịch vụ và nghề tự do. Đời sống trung bình và khá.

          Chi họ lấy ngày Thanh Minh mùng 3 tháng Ba âm lịch hằng năm là ngày cúng mộ Tổ để duy trì nền nếp gia phong.

          Tô Ích Đàm (đời 11)

          Họ Tô Việt Nam:

          Nhân dịp ngày giỗ Đức Tô Hiến Thành (12 tháng Sáu năm Ất Mùi), Họ Tô Hỷ Trung phường Cẩm Phú cử một Đoàn hơn chục người về dâng hương. Tại đây, Ban biên tập sách “Họ Tô Việt Nam” đã gặp và trao đổi chắp nối. Đoàn đã cung cấp các số liệu trên và một Bảng “Gia phả chữ đệm 12 đời” gần giống với Bảng chữ đệm của Họ Tô Hội An, xã Cộng Hòa, thành phố Cẩm Phả và Họ Tô phường Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm Phả. Theo lời các vị trong Đoàn thì hai chi Họ Tô này đều xuất phát từ Họ Tô Hỷ Trung mà ra; nhất là Họ Tô phường Cẩm Thịnh là một nhánh nhỏ của Họ Tô Hỷ Trung. Các cụ Tô Thắng Lai A, Tô Thắng Lai B là hai cụ có thứ bậc cao nhất trong dòng họ nay còn sống.