CHI HỌ TÔ THÔN NHO LÂM, XÃ ĐÔNG LÂM, HUYỆN TIỀN HẢI, TỈNH THÁI BÌNH


           Sinh hoạt văn hóa của phụ nữ xã Đông Lâm (Ảnh TL)

          Cụ Tổ của chi họ là Tô Toản, đến lập ấp tại thôn Nho Lâm, xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vào khoảng năm 1850, từ Họ Tô xã Tây Giang, huyện Tiền Hải.

          Cụ Tổ sinh được 5 người con trai là các ông: Tô Tán, Tô Thuật, Tô Thiện, Tô Tích, Tô Phùng và 3 bà là: Tô Thị Rong, Tô Thị Giám, Tô Thị Xuân. Các ông bà đều sống tại xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải với nghề nghiệp chính là làm ruộng.

          Đến nay chi họ đã trải qua 8 đời, với 194 hộ và 582 nhân khẩu. Một số hộ đã đi làm ăn sinh sống tại các địa phương khác như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Giang.

          Chi họ có 16 người tốt nghiệp đại học; có 13 người là liệt sĩ trong các cuộc chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc.

          Năm 1995 chi họ xây dựng lại nhà thờ rộng 50m2, với nội thất khá đẹp, đầy đủ. Trong nhà thờ có ghi Bảng Công đức và Bảng Khuyến học của dòng họ.

          Chi họ đã hai lần nâng cấp và tôn tạo khu lăng mộ rộng 170m2 khang trang, sạch đẹp, để cho con cháu gần xa hàng năm về thắp hương Tiên tổ trong nhà thờ và ngoài lăng mộ.

          Chi họ thành lập Ban Khuyến học vào năm 2000, hằng năm cứ vào dịp giỗ Tổ 25 tháng Một (11) âm lịch, là phát thưởng cho các cháu học sinh giỏi và đỗ vào các trường cao đẳng, đại học.

          Tô Thi Sĩ