HỌ TÔ THÔN AN NỘI XÃ AN SƠN, HUYỆN THỦY NGUYÊN, HẢI PHÒNG


       Đường giao thông nông thôn xã An Sơn, Thủy Nguyên (Ảnh TL)

          Năm 1947, quân Pháp chiếm đóng xã An Sơn. Chúng xây đồn bốt, tàn phá đình làng và nhà dân, gia phả bị mất nên đến nay, con cháu cũng không biết Thủy tổ chi họ tên là gì, từ đâu đến định cư. Theo lời truyền lại và tính theo số đời thì cụ đến An Sơn vào khoảng những năm 80, thế kỷ 18. Trong họ còn truyền lại câu ca:

          Tiền cư Noi Cáo

          Hậu đáo Tô Xuyên

          Ký cư Quảng Nạp

          Bao Hàm như xuất

          Như vậy có thể Cụ Tổ từ làng Bao Hàm, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đến đây lập nghiệp.

          Cụ sinh được 4 người con trai:

          Con cả Tô Quý Công, húy Lăng ở An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng.

          Con thứ 2 Tô Quý Công, húy Động ở Trinh Hưởng, Thủy Nguyên, Hải Phòng.

          Con thứ 3 Tô Quý Công, húy Đền ở Huệ Phong, Cát Hải, Hải Phòng.

          Con thứ 4, Tô Quý Công, húy Nhan ở Tiên Lãng (?), Vĩnh Bảo, Hải Phòng.

          Trước năm 1945, hằng năm vào trung tuần tháng Giêng âm lịch, con cháu các ngành thứ thường về An Sơn để giỗ Tổ. Nhưng trải qua mấy chục năm chiến tranh, đi lại khó khăn, các cụ cao tuổi mất đi, nên đến nay con cháu 4 ngành không còn liên lạc và cũng không còn thông tin gì về nhau.

          Ngành trưởng (cụ Tô Quý Công húy Lăng) ở An Sơn nay đã phát triển đến đời thứ 8, có 34 hộ và 167 nhân khẩu  (trong đó 61 năm, 106 nữ). Nghề nghiệp chủ yếu là làm ruộng. Sau năm 1975 có một số hộ di cư đến các địa phương khác như Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh làm ăn, sinh sống và một số cháu rời quê hương đi các tỉnh, thành làm công nhân viên chức, hoặc lao động trong các ngành kinh doanh dịch vụ.

          Chi họ chưa có nhà thờ. Hằng năm giỗ cụ Tô Quý Công húy Lăng vào ngày 5 tháng 5 và cụ bà Lê Thị Thang vào ngày 20 tháng 10 âm lịch, đều cúng ở nhà Trưởng tộc.

          Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, con cháu trong họ nhiều người tham gia lực lượng vũ trang. Chi họ có 4 liệt sĩ hy sinh vì Tổ quốc.

          Hiện nay Chi Họ Tô An Nội, xã An Sơn có nhiều người tốt nghiệp đại học, một số đang học đại học và cao đẳng tại Hải Phòng và Hà Nội.

                                                      Tô Văn Thanh (Trưởng tộc – đời thứ 6)