Chi họ Tô thôn Kim Quy, xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội


           Những con đường hoa ở xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội (Ảnh TL)

          Theo Gia phả chi Họ Tô thôn Kim Quy, xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội thì cụ Thượng tổ về định cư ở trang Kim Quy vào cuối thế kỷ 17 đầu thế kỷ 18. Mộ cụ Thượng tổ táng tại gò Càng Cua, được chi họ xây mộ, giữ gìn, cúng lễ truyền qua nhiều đời. Cụ Thượng tổ không rõ ngày giỗ và không rõ tên cụ.

          Cụ Tổ thứ hai có ngày giỗ là ngày 19 tháng Một âm lịch, mộ táng ở xứ Đồng Mạ. Cả cụ ông và cụ bà không rõ tên gì. Ông bà sinh được 6 người con là: Tô Đình Sinh, Tô Đình Phúc, Tô Đình Khê, Tô Đình Vận, Tô Đình Chiêm. Cụ thứ 6 không rõ tên.

          Các cụ: Tô Đình Sinh, Tô Đình Phúc, Tô Đình Vận, đi làm ăn đã từ lâu không rõ ở đâu.

          Tô Đình Chiêm và cụ út (cụ thứ 6)  chuyển sang thôn Trác Bút, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam sinh cơ lập nghiệp. Đi làm con nuôi chuyển sang họ Lê, nhưng hiện nay con cháu vẫn về nhận họ.

          Cụ Tô Đình Khê có 5 người con (3 trai, 2 gái) là: Tô Đình Ngu, Tô Đình Ngù, Tô Đình Trục, Tô Thị Nghi, Tô Thị Chính.

          Cụ Tô Đình Ngu, Tô Đình Ngù, đi làm ăn xa từ lâu, không rõ ở đâu.

          Cụ Tô Đình Trục có 5 người con (3 trai, 2 gái) là: Tô Quang Đinh, Tô Quang Lâm, Tô Văn Yến, Tô Thị Đôi, Tô Thị Ngôi. Các cụ Tô Văn Yến, Tô Thị Đôi mất lúc còn ít tuổi.

          Cụ Tô Quang Đinh sinh được 3 người con trai là: Tô Văn Trầm, Tô Văn Sản, Tô Văn Vật.

          Cụ Tô Quang Lâm có 4 người con trai là: Tô Văn Nho, Tô Văn Hàm, Tô Văn Tô Văn Dụ, Tô Văn Dị.

          Đến đời thứ 6 các con của 2 cụ Tô Quang Đinh và Tô Quang Lâm đã hình thành nên 7 cành của chi họ Tô thôn Kim Quy. Đến nay chi họ đã truyền kế 12 đời, có 170 hộ với 550 nhân khẩu.

          Họ Tô Kim Quy sinh sống tập trung chủ yếu ở thôn Kim Quy, xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội. Ngoài ra còn một số người họ Tô Kim Quy đi phát triển kinh tế định cư ở tỉnh Thái Nguyên, vào nội thành Hà Nội, một số vào các tỉnh phía Nam, và một số tỉnh khác chưa thống kê được số lượng.

          Nghề nghiệp chính của bà con Họ Tô Kim Quy từ trước đến nay là nông nghiệp. Hiện nay có một số làm công nhân ở các khu công nghiệp, làm viên chức, giao viên, làm dịch vụ, buôn bán. Khoảng 30% có mức sống khá ổn đinh.

          Chi họ Tô Kim Quy chưa có nhà thờ họ riêng. Hằng năm dòng họ lấy ngày Thanh minh là ngày họp mặt các thành viên trong họ tại nhà ông Tộc trưởng Tô Văn Úy (đời thứ 9). Trong ngày này cả họ tổ chức đi tảo mộ, dâng hương cúng tổ tiên, ôn lại truyền thống dòng họ.

          Chi họ Tô thôn Kim quy có gia phả chép từ cụ Thủy tổ đến đời thứ 12.

          Chi họ đã xây dựng được Quỹ khuyến học để động viên khen thưởng con cháu chăm ngoan, học giỏi. Đã có hàng trăm cháu được khen thưởng học sinh giỏi trong dịp lễ Quốc khánh 2 tháng 9

          Cả chi họ hiện có 25 người có trình độ đại học và  trên đại học.

          Tô Văn Khoa