Thầy giáo Tô Đình Hiệu: Gương mặt trẻ tiểu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2015


     Một tiết mục hát Then trong Lễ ra mắt “Không gian hát Then – đàn tính Bình Liêu” (Ảnh TL)

Trong những ngày này, cùng với thanh niên cả nước, thanh niên huyện Bình Liêu đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản (TNCS)  Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2016). Từ các phong trào thi đua sôi nổi ấy đã xuất hiện một gương mặt tiêu biểu với nhiều thành tích về bảo tồn văn hóa Then cổ huyện Bình Liêu. Đó là thầy giáo Tô Đình Hiệu - Phó hiệu trưởng, Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) trung học cơ sở (THCS) Đồng Văn.

Trong nhiều năm gắn bó với ngành Giáo dục, thầy đã không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, luôn tìm tòi cho mình những hướng đi gần nhất tới học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy qua từng giờ học. Ngoài nhiệm vụ giảng dạy thầy luôn quan tâm tới hoàn cảnh của các em học sinh vì thầy biết các em học sinh của huyện còn nhiều khó khăn và thiệt thòi. Với việc phấn đấu không ngừng trong công tác chuyên môn, nhiều năm thầy đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, đến tháng 6 năm 2014 thầy được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Đồng Văn, đó chính là sự ghi nhận về chuyên môn cao nhất của các cấp lãnh đạo đối với thầy Tô Đình Hiệu.

Tuy là một nhà giáo nhưng thầy Tô Đình Hiệu lại là người gắn bó và đam mê với văn hóa truyền thống của huyện, đặc biệt thầy đã tích cực tham gia sưu tầm, bảo tồn di sản văn hóa Then cổ của huyện thông qua các hoạt động tìm hiểu, dàn dựng và biểu diễn tại các chương trình, lễ hội của địa phương. Từ những năm còn công tác tại Trường THCS và trung học phổ thông (THPT) Hoành Mô thầy đã thành lập được Câu lạc bộ (CLB) Giai điệu quê hương tại trường với vai trò là Chủ nhiệm, cá nhân thầy trực tiếp truyền dạy để duy trì và phát huy giá trị văn hóa hát Then của dân tộc Tày ở Bình Liêu. Hàng tuần, CLB duy trì sinh hoạt đều đặn với 25 hội viên tham gia; hàng năm thầy đều kêu gọi nhiều em học sinh yêu thích làn điệu Then tham gia vào CLB sinh hoạt, nhất là khi các em học sinh cuối khóa ra trường. Thầy luôn mong ngày càng có nhiều người trẻ như những lớp học trò của thầy biết hát Then, biết chơi đàn tính nhiều hơn, rồi từ đó truyền lại tình yêu và lòng say mê với điệu Then của dân tộc Tày trong huyện tới thật nhiều người hơn nữa. Thầy Hiệu còn là người luôn tiên phong cùng Đội Thông tin lưu động của huyện đi hát Then ở các thôn, khe bản. Thầy cũng sẵn sàng hát khi xã hay huyện có các chương trình văn nghệ quần chúng, hoặc cùng các thành viên CLB Then - Thơ - Ca huyện Bình Liêu, Đội Văn nghệ quần chúng huyện Bình Liêu đi tham gia các hội thi, liên hoan hát Then trong khu vực cũng như toàn quốc.

Với những đóng góp quan trọng cho việc phát huy bảo tồn di sản văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của huyện, nhiều năm liền thầy đã được các cấp lãnh đạo khen thưởng, như: Ủy ban nhân dân (UBND) huyện tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tuyên truyền. Đạt giải thưởng Nghệ nhân trẻ trong Liên hoan hát Then đàn tính toàn quốc lần thứ IV tại Lạng Sơn. Được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen Có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa 8 về Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Đạt giải Nhất “Hội thi kể chuyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngành Giáo dục huyện Bình Liêu, năm 2013”. UBND huyện tặng Giấy khen “Có thành tích xuất sắc trong thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Bình Liêu tặng Giấy khen “Có thành tích xuất sắc trong các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh”. Liên đoàn Lao động huyện Bình Liêu tặng Giấy khen “Có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật và bài viết tìm hiểu Quảng Ninh 50 năm xây dựng và phát triển”.

Đặc biệt, trong Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2016) và tuyên dương gương mặt trẻ, tài năng trẻ tiêu biểu năm 2015 do Tỉnh Đoàn tổ chức, thầy Tô Đình Hiệu đã vinh dự được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen là một trong 10 thanh niên trẻ tiểu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2015.       

Có thể thấy, thầy Tô Đình Hiệu là một tấm gương tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm bồi đắp lý tưởng, niềm tự hào cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Ninh về truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, truyền thống 85 năm xây dựng và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tin tưởng, Thầy sẽ  tiếp tục phát huy tài năng, sự sáng tạo, sức trẻ và lòng đam mê của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp công sức cho sự nghiệp giáo dục và tham gia có hiệu quả việc sưu tầm, bảo tồn di sản văn hóa then cổ huyện Bình Liêu./.

                                                          Bình Liêu, Quảng Ninh