Nhạc sĩ Tô Văn và những bài ca về tình yêu đất nước


                                    Nhạc sĩ Tô Văn

Những ca khúc được viết bằng cả trái tim, đã làm xúc động và có sức lan tỏa mạnh mẽ tới đông đảo công chúng yêu nhạc trên cả nước.

Mặc dù đến với niềm đam mê sáng tác ca khúc đã lâu, nhưng năm 2021 vừa qua có thể nói là một năm thành công của nhạc sĩ Tô Văn khi anh liên tiếp nhận được những giải thưởng cho các tác phẩm của mình. Đặc biệt, những ca khúc chung sức chống dịch của anh ra đời đúng thời điểm, được viết bằng cả trái tim, đã làm xúc động và có sức lan tỏa mạnh mẽ tới đông đảo công chúng yêu nhạc trên cả nước.

Trong chuyên mục Giai điệu quê hương hôm nay, BTV Bảo Trang cùng trò chuyện với nhạc sĩ Tô Văn đôi nét về con đường âm nhạc của anh.

BTV Bảo Trang: Những bông hoa nở giữa mùa dịch là một sáng tác của nhạc sĩ Tô Văn. Một bài hát xúc động từ lời ca đến giai điệu được viết riêng tặng các y bác sĩ, các cán bộ nhân viên Ngành Y – những người đã vất vả ngày đêm trên tuyến đầu chống dịch. Tôi còn nhớ là ca khúc này đã ra đời rất sớm, từ tháng 3 năm 2020, phải không anh Tô Văn?

Nhạc sĩ Tô Văn:  Vâng, đúng vậy. Những bông hoa nở giữa mùa dịch là ca khúc tôi đã viết khi dịch bệnh covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Khi toàn Đảng toàn dân đồng lòng chung tay đẩy lùi, xua tan dịch bệnh. Có thể nói đó là một trong những ca khúc ra đời rất sớm, khi chưa có nhiều những tác phẩm âm nhạc viết về đề tài này. Tuy nhiên đó chưa phải là ca khúc đầu tiên của tôi đâu. Trước đó tôi đã có ca khúc Ngủ một chút đi anh cũng viết về chủ đề cổ động chống dịch.

BTV Bảo Trang: Như thế nào mà đề tài chống dịch lại mang đến cho anh nhiều cảm xúc đến vậy?

Nhạc sĩ Tô Văn: Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, những người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc đều muốn chọn những đề tài mang hơi thở của thời đại, mang hơi thở cuộc sống. Riêng về đề tài chống dịch covid 19, tôi nghĩ là một đề tài cần thiết hơn bao giờ hết, bởi đây là cuộc chiến không có tiếng súng, không có bom rơi, nhưng những nỗi đau thương thì thật là to lớn. Trong cuộc chiến ấy, biết bao y bác sĩ, các lực lượng công an, quân đội... đã hi sinh hạnh phúc cá nhân, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, mang lại hạnh phúc cho cộng đồng.

BTV Bảo Trang: Với chùm ca khúc cổ động chống dịch, có thể thấy anh đã bắt kịp những vấn đề thời sự và đưa vào âm nhạc đầy thuyết phục. Trong suốt chặng đường sáng tác của mình, những vấn đề thời sự có phải là ưu tiên của anh khi lựa chọn đề tài cho các tác phẩm âm nhạc?

Nhạc sĩ Tô Văn:Việc sáng tác của tôi luôn gắn liền với cuộc sống hàng ngày. Tôi đã bắt đầu viết từ cách đây 8 năm. Tôi viết nhiều chủ đề, nhưng đề tài yêu thích nhất là viết về quê hương đất nước.

BTV Bảo Trang: Tôi có đọc đâu đó nói rằng, Tô Văn là nhạc sĩ đã thổi hồn Tây Bắc vào nhạc?

Nhạc sĩ Tô Văn: Nói về cơ duyên đưa hồn Tây Bắc vào ca khúc của mình, tôi may mắn được lên với Lai Châu, với Tây Bắc, với núi rừng đại ngàn. Nơi đây có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, và họ luôn đoàn kết bên nhau. những nét đẹp chợ phiên, nét đẹp của núi rừng Tây Bắc, tình đất tình người thật ấm áp. Những nét đẹp ấy đã cho tôi cảm xúc để viết nên những ca khúc mang đậm bản sắc văn hóa nơi đây.

BTV Bảo Trang: Hiện tại đã có trong tay hàng trăm ca khúc, trong đó có nhiều MV được dàn dựng công phu. Phải nói rằng gia tài của nhạc sỹ Tô Văn thật dồi dào, và sức sáng tạo của anh cũng thật lớn!

Nhạc sĩ Tô Văn: Tôi bắt đầu sáng tác từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, với những kiến thức cơ bản về sáng tác. Khi ra trường, tôi có giành nhiều thời gian nghiên cứu về đề tài âm nhạc và phong cách sáng tác. Khi lên với Lai Châu - miền đất sở hữu những giá trị văn hóa khác nhau, tôi có thêm nhiều cảm xúc để viết thơ, làm nhạc. 

BTV Bảo Trang: Cảm ơn nhạc sĩ Tô Văn đã đến với chương trình. Chúc anh sẽ thành công hơn nữa trong hành trình của một nhạc sĩ, cũng như một giáo viên âm nhạc!

                                                   Bảo Trang (VOV5)