Cựu chiến binh Tô Văn Hải vươn lên làm giàu từ nghị lực "Bộ đội Cụ


CCB Tô Văn Hải (thứ 2 bên trái) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tại Đại hội Hội CCB huyện nhiệm kì 2022 – 2027.

Phát huy phẩm chất người "Bộ đội Cụ Hồ" không ngại gian khó; từ trong gian lao, khởi đầu bằng 2 bàn tay trắng, cùng nhiệt huyết của người Cựu chiến binh (CCB) – người lính “Cụ Hồ”. CCB Tô Văn Hải, sinh năm 1970, hội viên Chi hội CCB ấp 1B, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, Chi hội phó Chi hội Doanh nhân CCB huyện Phú Giáo đã vươn lên trở thành một trong những gương điển hình của CCB huyện Phú Giáo trong phong trào thi đua CCB làm kinh tế giỏi.

Nhiều người dân ở huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) biết đến ông Tô Văn Hải - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đại Tiến, hoạt động trên lĩnh vực sản xuất gạch xây dựng Tuynel và sản xuất gỗ ván lạng, với gần 60 lao động, là một doanh nhân thành đạt. Nhưng ít ai biết để có được một Tô Văn Hải ngày hôm nay, anh đã từng là một người lính nghèo đến vùng đất Bình Dương xây cơ, lập nghiệp. Đã gần 13 năm kể từ bài viết đầu tiên của chúng tôi về CCB Tô Văn Hải, với mô hình nuôi chim bồ câu thịt; chúng tôi lại mới có dịp tìm về nơi khởi nghiệp của anh, tại ấp 1B, xã Phước Hòa. Cũng trên con đường thân quen của mười mấy năm về trước đưa bước chân chúng tôi đến với anh. Nhưng hôm nay, con đường vào nhà anh đã khang trang, rộng rãi hơn, mọi cảnh vật đã đổi thay rất nhiều. Và quan trọng nhất, nhân vật chính hôm nay là CCB Tô Văn Hải đã là một chủ doanh nghiệp làm ăn khá, một trong những điển hình trong phong trào thi đua CCB làm kinh tế giỏi của Hội CCB huyện Phú Giáo trong những năm qua. Dù mọi vật đổi thay rất là nhiều, nhưng con người anh Tô Văn Hải vẫn còn như của mười mấy năm về trước, giản dị, chất phác và sự tinh tế còn phần hơn.

                  CCB Tô Văn Hải kiểm tra dây chuyền sản xuất gạch tại công ty.

Ôn lại câu chuyện đã qua, CCB Tô Văn Hải cho biết, sau nuôi bồ câu, anh còn trồng, chăn nuôi thêm một số cây, con khác nữa trước khi chuyển hoàn toàn sang sản xuất gạch và mở rộng quy mô sang sản xuất ván lạng. Còn trước nuôi bồ câu, vợ chồng anh cũng từng nuôi bò, gà và một số cây trồng khác. Đúng là gian nan thử thách lòng người. Nếu không có sự kiên nhẫn, sự quyết tâm cùng một sự hẫu thuận của hậu phương, thì khó có thể thành công.

Được biết, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 1990, anh Tô Văn Hải về phục viên tại địa phương xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc làm đủ nghề để kiếm sống, lo cho gia đình từ phụ hồ, phục vụ quán cơm, buôn bán hàng nông sản, may mặc vv... Dù xoay trở trăm bề, nhưng vùng quê nghèo không đủ nuôi sống gia đình. Năm 1999, CCB Tô Văn Hải quyết định đi làm kinh tế mới tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Khi mới vào, vốn ít, anh chăn nuôi heo, bò, dê và cao su giống. Tích cóp dần dần, sau khi có ít vốn, anh quyết định đầu tư sản xuất gạch xây dựng và nuôi chim bồ câu sinh sản. CCB Tô Văn Hải cho biết: Những năm đầu phát triển kinh tế theo mô hình doanh nghiệp tư nhân do chưa có tích lũy nhiều kinh nghiệm, vốn sản xuất cũng có hạn phải đi vay mượn của ngân hàng và quỹ tín dụng để đầu tư nhà xưởng, cũng như con giống. Sau nhiều năm tích lũy và tái sản xuất dần dần cơ sở đã nắm vững thị trường và có kiến thức cho sản xuất kinh doanh được cải thiện giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm (đầu vào và đầu ra được cân đối). Đến nay cơ sở đã đi vào sản xuất ổn định và tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động với lương bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu của gia đình đạt lợi nhuận 1 tỷ 850 triệu đồng/năm. Không chỉ nỗ lực tìm tòi, tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân, CCB Tô Văn Hải còn tích cực tham gia công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo đời sống người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, anh đã chung tay cùng với chính quyên địa phương chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách với số tiền hơn 700 triệu đồng. Ngoài ra, còn hỗ trợ cho công nhân xa quê tiền xe và quà về quê ăn tết và các ngày lễ trong năm, với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Ông Phạm Văn Trung - Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo cho biết: Với những kết quả đạt được qua thực hiện phong trào thi đua “Cựu Chiến binh gương mẫu” và phong trào thi đua yêu nước của địa phương, CCB Tô Văn Hải được đánh giá là một trong những gương điển hình của Hội CCB huyện Phú Giáo trong nỗ lực vượt khó, vươn lên làm giàu, giúp nhau làm kinh tế, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Hàng năm đều đạt tiêu chí hội viên gương mẫu xuất sắc. Năm 2019 được Trung ương Hội CCB Việt Nam công nhận hội viên CCB sản xuất, kinh doanh giỏi; năm 2020 được Hội CCB tỉnh công nhận “Danh hiệu hội viên sản xuất kinh doanh giỏi”. Năm 2022, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen CCB tiêu biểu trong phong trào “thi đua Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi”, giai đoạn 2017 – 2022.   

                        Hải Sâm (Quân khu 7)