Nữ Trưởng Công an xã duy nhất ở Quảng Ninh, Tô Thị Minh: "Tôi may mắn có một điểm tựa vững chắc"


                 Chị Tô Thị Minh

Bây giờ thì công an chính quy đã về đến cấp xã. Nhưng những năm trước đây người có thâm niên hàng chục năm làm Trưởng công an xã trong cả nước không nhiều, là phụ nữ lại càng hiếm. Thế nên khi nghe cô bạn đồng nghiệp giới thiệu về trường hợp nữ Trưởng công an xã duy nhất của Quảng Ninh Tô Thị Minh, đã thôi thúc tôi tìm đến xã miền núi Điền Xá của huyện Tiên Yên để gặp chị. Với dáng người khoẻ khoắn, nụ cười hiền và ấm áp, chị Minh gây thiện cảm cho tôi cũng như bất cứ ai lần đầu tiên tiếp xúc với chị. Trò chuyện với chúng tôi, chị chia sẻ:

Tôi dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên tại thôn Pắc Phai, xã Điền Xá, huyện Tiên Yên. Năm 1982 học hết lớp 9, tôi vào làm việc ở Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) xã, rồi vừa đi làm, vừa đi học thêm, tôi làm Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND xã Điền Xá. Năm 1999, tôi được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ làm Trưởng Công an xã Điền Xá, và gắn bó với công việc này từ đó đến nay. 

- Được biết, công việc của Trưởng Công an xã lại là xã miền núi dân tộc, đối với một người là nam giới cũng đã rất khó, đằng này chị lại là phụ nữ. Ngày mới đầu nhận công tác, chắc hẳn chị gặp không ít khó khăn?

Như chị biết, Điền Xá là một địa bàn đông đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm tới 95%, trình độ cũng như những hiểu biết về pháp luật của bà con nơi đây còn nhiều hạn chế. Lúc đầu khi giao nhiệm vụ, nhiều người cho rằng tôi chưa chắc có thể đảm đương được công việc. Nhưng tôi nghĩ, người ta làm được, mình cũng sẽ làm được, miễn là mình phải quyết tâm, tôi cố gắng học hỏi, gương mẫu; không ngại gian khổ, hy sinh; đồng tâm, đồng lòng cùng anh em đoàn kết giúp đỡ nhau giữ gìn thật tốt an ninh trật tự ở địa phương hẳn sẽ được nhân dân ủng hộ và có như vậy mới chỉ huy được anh em… Cùng với sự không ngừng học hỏi kinh nghiệm, tranh thủ sự chỉ đạo, ủng hộ của cấp trên, tôi đã nhanh chóng bắt kịp với công việc và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Là nữ nên không tránh khỏi những hạn chế nhất định nhưng tôi sẽ cố gắng tiếp tục học hỏi nhiều hơn nữa để làm tốt công việc của mình.

Trưởng Công an xã Điền Xá Tô Thị Minh trao đổi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân địa phương.

 

- Chị có thể chia sẻ một chút về công việc của chị tại địa phương?

Như tôi đã nói ở trên, đối với địa bàn miền núi, đông đồng bào dân tộc thiểu số như xã Điền Xá, trình độ nhận thức của người dân chưa đồng đều, đời sống kinh tế còn nghèo. Địa bàn xã rộng, dân cư thưa thớt, có những thôn bản cách xa trung tâm đến 5 cây số nên việc đi cơ sở, công tác tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, công tác quản lý an ninh trật tự những địa bàn giáp ranh các xã thuộc huyện Đình Lập (Lạng Sơn), Bình Liêu, Ba Chẽ khá phức tạp, hay xảy ra tình trạng xô xát, buôn bán vận chuyển hàng hoá cấm đi qua... Vì thế, chúng tôi phải nắm bắt tình hình, thông tin kịp thời, xử lý những vụ việc khi xảy ra trên địa bàn. Đối với vụ việc khó khăn, phức tạp, tôi phải đề xuất lên cấp trên phối kết hợp xử lý.

Chị Tô Thị Minh sinh năm 1963 và đã có 17 năm giữ trọng trách là Trưởng công an xã Điền Xá, trong những năm qua chị luôn nỗ lực, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, chị được tặng thưởng nhiều giấy khen trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

- Gắn bó với ngành nhiều năm, chắc chị có nhiều kỷ niệm đáng nhớ?

Với hơn 30 năm công tác tại xã Điền Xá, trong đó có 17 năm làm Trưởng Công an xã với tôi có rất nhiều kỷ niệm, mỗi kỷ niệm trong nghề đều để lại cho tôi những ấn tượng khó quên. Còn nhớ, trước đây có những sự vụ thanh niên địa bàn khác đến địa phương xô xát, gây rối trật tự xảy ra lúc nửa đêm, ở thôn bản cách xa trung tâm, điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, phương tiện đi lại không có, tôi phải đi xe ôm rồi cả ông xã cũng đi cùng tức tốc đến địa bàn, thức trắng đêm để giải quyết công việc. Có những vụ việc, tôi cùng với các công an viên phải đối mặt với những nguy hiểm rình rập, những kẻ đầu trộm đuôi cướp có vũ khí nóng, khả năng gây sát thương cao... Thế rồi có cả những đối tượng thanh niên hư hỏng trên địa bàn đã được chúng tôi giáo dục, cảm hoá trở thành những người công dân tốt... Tất cả những điều đó, đối với tôi đều là những kỷ niệm đẹp đi theo tôi suốt cuộc đời. Với gần 20 năm làm cán bộ công an xã, mọi ngóc ngách trên địa bàn xã tôi đã đi qua và mọi thứ đều trở nên quen thuộc. Bây giờ nhắm mắt lại, tôi cũng có thể hình dung ra được vị trí của hơn 300 nóc nhà dân trên địa bàn xã.

- Là phụ nữ làm công an xã, nhiều lúc cũng phải đối mặt với không ít hiểm nguy, thêm nữa công việc lại khá bận rộn, làm thế nào để chị hài hoà giữa công việc và gia đình?

Tôi may mắn có một điểm tựa khá vững chắc, đó là gia đình, đặc biệt chồng tôi rất thông cảm với công việc của vợ. Ông xã luôn tạo điều kiện thuận lợi giúp tôi an tâm công tác. Như tôi đã nói ở trên, thời điểm trước, hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, kinh tế không có, phương tiện đi lại chỉ có chiếc xe đạp, có những đêm xảy ra vụ việc vi phạm pháp luật tại thôn, khe, bản, cách xa nhà tôi ở, nhận được tin báo, tôi phải đến hiện trường. Không có xe máy, phải thuê xe ôm đi. Không an tâm để vợ đi một mình, chồng tôi lại đi cùng và thức trắng đêm cùng tôi để xử lý vụ việc. Nhiều sự vụ xảy ra, chưa giải quyết được khiến tôi mất ăn, mất ngủ. Ông xã cũng luôn là người đưa ra những lời khuyên, động viên an ủi tôi. Bây giờ, nhiều lúc đi làm, không kịp về nấu cơm cho gia đình, tôi cũng cảm thấy áy náy. Cũng may 2 con của tôi đều đã lập gia đình, ông xã làm việc ở Trạm Y tế xã gần nhà nên cũng có điều kiện chạy đi, chạy lại chăm lo công việc gia đình. Tôi có nhiều thời gian hơn để tập trung cho công việc. Người ta thường nói, phía sau người đàn ông thành đạt luôn có bóng dáng người phụ nữ. Còn đối với tôi, bất cứ người phụ nữ nào thành công trong công việc đều phải có sự san sẻ, cảm thông từ những người thân trong gia đình.

- Để góp phần giữ gìn bình yên cho quê hương, trong thời gian tới, chị có dự định gì không?

Bản thân tôi sẽ luôn tự rèn luyện, không ngừng nâng cao nghiệp vụ để phục vụ đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND xã và phối hợp với các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, làm công tác phòng ngừa, giáo dục các loại đối tượng tại cộng đồng dân cư để họ trở thành người tốt, không vi phạm pháp luật; củng cố các tổ chức nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Tập trung nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm có hiệu quả. Đặc biệt quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng của lực lượng Công an xã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và thực hiện nghiêm cuộc vận động “Công an nhân dân xây dựng nếp sống văn hoá, vì nhân dân phục vụ” để từng đồng chí có tư tưởng chính trị vững vàng, không hoang mang dao động trước những luận điệu xuyên tạc, âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, vượt qua mọi thử thách hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

                     Thu Hương (Báo Quảng Ninh)