Cô giáo Thái Bình dạy tiếng Anh bằng kết hợp học và chơi


                                   Cô Tô Thị Hương Giang và học trò

          Kết hợp học và chơi qua tổ chức các hoạt động là bí quyết giúp cô Tô Thị Hương Giang thành công trong dạy học tiếng Anh.

          Tạo môi trường học tiếng Anh

          Tháng 10/2001, sau những tháng ngày lăn lê bò toài tìm việc ở Thủ đô bất thành, cô Tô Thị Hương Giang trở về quê nhà, may mắn được công tác tại ngôi trường tuổi thơ từng học tập.

          Tháng 10/2001, cô Tô Thị Hương Giang trở về quê và bắt đầu công việc dạy Tiếng Anh tại Trường tiểu học Thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy, Thái Bình).

          Ngày ấy việc dạy và học Tiếng Anh gặp rất nhiều khó khăn, trình độ giáo viên còn hạn chế, phương pháp giảng dạy lạc hậu… Khó khăn nhất là môn học này chưa thật sự nhận được sự quan tâm từ phụ huynh và cả giáo viên trong trường.

          “Khi đó tiếng Anh là môn tự chọn. Việc môn học ít được quan tâm nhiều lúc khiến tôi nản lòng. Rồi lại nghĩ: Thôi cứ cố gắng, là môn tự chọn cũng phải dạy cho tử tế”, cô Hương Giang nhớ lại.

          Thời gian trôi đi, cuộc sống thay đổi, nhận thức về việc dạy và học Tiếng Anh cũng thay đổi. Thi học sinh giỏi, các sân chơi cũng đã dần đưa Tiếng Anh vào như một phần không thể thiếu. Các tiết học Tiếng Anh bắt đầu được học sinh mong chờ, cha mẹ cũng thấy vui và phấn khởi hơn.

          Tuy nhiên, điều khiến cô Giang trăn trở là học sinh mới chỉ được học thụ động, nghe giảng rồi lại chép. Với điều kiện ở vùng thuần nông còn rất nhiều thiếu thốn, cơ hội học sinh được giao tiếp với khách nước ngoài gần như bằng không. Ngoài việc học ở trường, học sinh ít có môi trường tiếp xúc với Tiếng Anh nên rụt rè, thiếu tự tin. Giao tiếp bằng Tiếng Anh đối với các em vẫn còn là một việc xa lạ và rất thụ động.

          Khao khát tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, được sự giúp đỡ của Ban Giám hiệu và góp ý của bạn bè đồng nghiệp, tự tìm tòi qua các phương tiện thông tin, cô Tô Thị Hương Giang bắt tay vào tổ chức các hoạt động ngoại khóa.

          Qua thời gian đầu bỡ ngỡ, những hoạt động cô Giang khởi xướng dần được học sinh yêu thích và tổ chức thường xuyên. Trong đó có hoạt động ngoại khóa theo chủ đề; tổ chức ngoại khóa ở tiết chào cờ (hát, kể chuyện, đọc thơ…); ngày hội tiếng Anh; sự kiện nhân ngày lễ hội truyền thống của các nước như Giáng sinh, Halloween…

          Rồi các cuộc thi như trang trí lớp; vẽ khẩu hiệu; biển báo trong lớp học; đính tên bằng tiếng Anh cho các loại cây, hoa, hay các đồ vật thường nhìn thấy trên sân trường… đều giúp học sinh cơ hội được thể hiện mình, mạnh dạn hơn. Cũng nhờ đó, học sinh không còn ngại ngùng khi giao tiếp bằng Tiếng Anh, mạnh dạn hơn khi tình cờ gặp tình huống cần phải sử dụng tiếng Anh.

          Đặc biệt, đề tài “Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh hiệu quả tại Trường tiểu học Thị trấn Diêm Điền” đã được Hội đồng khoa học tỉnh chứng nhận và được áp dụng vào thực tế trên địa bàn tỉnh. Những lớp học cô Giang giảng dạy giành được nhiều kết quả cao.

 

                          Cô Tô Thị Hương Giang và học trò trong giờ học tiếng Anh.

          Bài học kiên trì

           Tổ chức các hoạt động hiệu quả, tạo môi trường thực hành cho học sinh chính là một bí quyết tạo nên thành công của cô Tô Thị Hương Giang trong giảng dạy tiếng Anh. Cô cho rằng, hoạt động ngoại khóa kết hợp được cả yếu tố vui chơi và học tập, giúp học sinh hào hứng hơn khi tham gia học, đồng thời đánh giá cao được yếu tố chủ động của học sinh.

          Các hoạt động này cũng tạo môi trường học tập thân thiện giữa học sinh với học sinh, giữa lớp học này với lớp học khác, giữa thầy và trò; tạo không khí sôi động, nâng cao tính tích cực, hợp tác tập thể. Từ đây, học sinh thấy giá trị của việc học vào thực tế và dần dần tạo được nền tảng tốt trong giao tiếp, thực hành tiếng Anh.

           Không chỉ tổ chức các hoạt động ngoại khóa, ngay cả trong lớp học, việc nói tiếng Anh cũng được cô Giang ưu tiên hàng đầu.

          Chia sẻ kinh nghiệm, cô Giang cho rằng: Hãy để học sinh thấy được sự thoải mái giữa thầy và trò, giữa mình và bạn học khi trong môi trường học tập tiếng Anh. Giáo viên cần tạo sự gần gũi, thân thiện, đáng tin cậy để kéo gần khoảng cách thầy trò.

         Cùng với đó, giáo viên nên sử dụng tiếng Anh càng nhiều càng tốt trong lớp học, bằng cách sử dụng những câu đơn giản như: “Let’s go”, “Give me the ruler, please”; những lời khen như: "Good job!", “Well done!” “beautiful”, “lovely”, “wonderful”, “very good”, “ you did a good job” “Ok”, “great”… Quan sát và nói ra suy nghĩ của mình, như: “It’s cold today” (Hôm nay trời lạnh nhỉ); “Look at the brown dog!” (Nhìn con chó màu nâu kìa con); “This ice cream is yummy” (Cái kem này ngon quá!); hoặc những câu đơn giản học sinh có thể dễ dàng trả lời như: “Do you like hot weather ?”, “Are you tired? ?” …

          Giáo viên hãy là người luôn nói tiếng Anh đầu tiên trong lớp, đừng thất vọng khi học trò chưa hiểu, đừng nản khi học sinh hỏi nhau bằng tiếng mẹ đẻ “Cô giáo nói gì ấy nhỉ?”… Hãy sử dụng tranh ảnh, cử chỉ, nét mặt và diễn đạt bằng cách khác để học sinh hiểu được. “Để học sinh quen được cần có thời gian. Hãy kiên trì!”, cô Hương Giang chia sẻ.

          Những kinh nghiệm này giúp cô Giang hằng năm đều có học trò đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và cả cấp quốc gia. Đội tuyển của trường, của huyện do cô phụ trách cũng nhiều lần đạt thành tích cao khi tham gia cấp tỉnh, cấp quốc gia.

          Trong quá trình công tác, cô Tô Thị Hương Giang đã được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen, các danh hiệu thi đua từ Sở Giáo dục Đào taoh (GD&ĐT) đến Bộ GD&ĐT. Năm học 2018-2019, cô vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần vào xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

                         Hải Bình (Giáo dục và thời đại)