Trung tá, Thạc sĩ Tô Thị Liên Hà - Học Bác từ những điều bình dị


                                   Trung tá, Thạc sĩ Tô Thị Liên Hà

          Là giảng viên đã có 15 năm công tác tại Học viện Phòng không – Không quân (PK-KQ), Thiếu tá, Thạc sĩ Tô Thị Liên Hà, Bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Khoa học cơ bản được biết đến là một nữ giảng viên luôn nỗ lực, cố gắng, tâm huyết với nghề, được đồng nghiệp, học viên yêu mến và quý trọng - Một tấm gương giảng viên tiêu biểu về đạo đức, tự học và sáng tạo. Sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, chị vinh dự được báo cáo thành tích trước Hội nghị và được Học viện tôn vinh, khen thưởng.

          Sinh năm 1979, tại miền biển, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, ngay từ khi còn học phổ thông Hà luôn là cô học trò giàu nghị lực và khát vọng vươn lên. Năm 2004, chị tốt nghiệp ngoại ngữ chuyên ngành tiếng Nga, sau đó chị học văn bằng đại học thứ hai chuyên ngành tiếng Anh tại Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội; năm 2013, chị hoàn thành khóa đào tạo cao học với kết quả xuất sắc và được cấp bằng Thạc sỹ ngôn ngữ Anh. Có rất nhiều nơi để chị chọn lựa công việc cho mình, song Hà đã quyết định chọn Học viện PK-KQ là nơi sẽ gắn bó và gây dựng sự nghiệp. Một nữ sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường, ngoài vốn kiến thức được trang bị trên giảng đường đại học, tình yêu và niềm khát khao được cống hiến cho Quân đội, những yếu tố khác (như kinh nghiệm giảng dạy, kinh nghiệm sống...) chị đều thiếu. Được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, sự động viên, giúp đỡ của đồng nghiệp và các lớp học viên, chị đã vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, nhanh chóng thích ứng và hòa nhập với môi trường sư phạm, tìm cho mình phong cách sống, phương pháp giảng dạy phù hợp với tâm lý, khả năng tiếp thu của từng đối tượng học viên.

          Một trong những nhân tố tạo nên thành công của chị trong những năm qua là quá trình giảng dạy và thực hiện công tác chuyên môn, chị luôn tích cực nghiên cứu, ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp truyền thụ cho học viên. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của giảng viên; tôn trọng nhân cách, đối xử công bằng và bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học. Trước khi truyền thụ kiến thức, chị thường tìm hiểu kỹ về khả năng nhận thức của từng lớp học viên để có phương pháp giảng dạy cho phù hợp, sau đó trao đổi để các học viên thấy được sự cần thiết phải học tập, nghiên cứu và sử dụng ngoại ngữ, bởi hiện nay, mọi lĩnh vực của đời sống trong đó có quân đội đang chịu sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư và thực hiện 3 khâu đột phá trong các nhà trường quân đội, trong đó dạy, học và sử dụng ngoại ngữ là một trong những khâu đột phá then chốt.

          Những năm học vừa qua, chị thường thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và coi thi vượt gần 300% giờ giảng so với định mức. Giai đoạn 2014 - 2019, chị làm Chủ nhiệm xây dựng 01 bộ đề thi - đáp án cấp độ 2/6 theo khung năng lực 6 bậc cho Cục Nhà Trường, Bộ Tổng Tham Mưu dùng trong Phúc tra Ngoại ngữ toàn quân năm; xây dựng 02 bộ đề thi - đáp án cấp độ 2/6, 3/6 theo khung năng lực 6 bậc cho các đối tượng học viên. Chủ nhiệm 01 đề tài cấp Bộ Tổng Tham mưu năm 2017; Chủ biên 01 tập bài giảng tiếng Anh “Exam Preparation Materials for Post Graduate Students” cho đối tượng Cao học tại Học viện; hướng dẫn 4 chuyên đề tiểu luận cho Học viên Cao học; có 03 bài báo đăng trên Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ Quân sự, Học viện Khoa học quân sự, Tạp chí Quốc Phòng hiện đại, Tổng Cục II và Tạp chí Khoa học giáo dục PK-KQ. Hướng dẫn 03 đề tài học viên NCKH đạt xuất sắc, trong đó có 01 đề tài đạt giải sáng tạo trẻ Quân chủng PK-KQ.
       Là thành viên trong tổ giáo viên trực tiếp bồi dưỡng Đội tuyển Olympic tiếng Nga của Học viện đạt 02 giải Nhất, học viên được nhận học bổng sang học tập tại Liên bang Nga; tham gia luyện đội tuyển thi Olympic tiếng Anh toàn quân; là ủy viên phụ trách tiếng Anh cho Câu lạc bộ Ngoại ngữ Học viện và phụ trách câu lạc bộ tiếng Anh Hệ 2, tham gia vào tổ chuyên gia của Cục Nhà Trường, Bộ Tổng tham mưu.

        Với sự nỗ lực cố gắng của chị, liên tục từ năm 2015 đến nay chị đều được công nhận là Giảng viên giỏi cấp Học viện, được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2017 được công nhận là Nhà giáo giỏi cấp Bộ Quốc Phòng; năm 2018 chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân; nhiều lần được Bộ Quốc phòng, Quân chủng PK - KQ tặng Bằng khen, Giấy khen.

         Quá trình công tác bản thân Tô Thị Liên Hà đã rút ra được một số kinh nghiệm quý báu đó là: Tuyệt đối trung thành và chấp hành nghiêm đường lối chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy các cấp, mệnh lệnh của người chỉ huy; Thường xuyên rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức lối sống, khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, gương mẫu trong lời nói và việc làm, mẫu mực trước đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp và trước học viên; tích cực tự học tập, nghiên cứu, không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt, phương pháp giảng dạy, kỹ năng truyền thụ kiến thức, phù hợp với từng đối tượng học viên; kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, ngại học ngại rèn chấp hành không nghiêm quy chế, quy định.
      Mới ngày nào còn chập chững bước vào nghề, sau 15 năm công tác, giờ đây trên giảng đường Học viện PK-KQ, Trung tá, Thạc sĩ Tô Thị Liên Hà là một giảng viên đã dày dạn kinh nghiệm vừa dịu dàng, nữ tính, vừa bản lĩnh, tự tin là cầu nối để đưa tri thức đến với mỗi học viên làm hành trang để sau khi ra trường các học viên có đủ kiến thức, năng lực, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, đáp ứng với yêu cầu hội nhập quốc tế của quân đội trong giai đoạn hiện nay, khai thác và sử dụng thành thạo các loại vũ khí, khí tài, trang bị, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

                               Tiến Tường (Học viện PK-KQ)