Người cán bộ gương mẫu, tận tâm


                         Cô Tô Thị Tâm

         Đến thăm phường Tân Thới Nhất (Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh), khi hỏi về người đảng viên, cựu chiến binh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến (TTKC) Tô Thị Tâm (sinh năm 1950), bà con nơi đây đều tấm tắc khen: “Đó là một gương sáng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, một đảng viên gương mẫu, luôn tận tụy với xóm làng”.

         Năm nay cô đã 71 tuổi, dáng người nhỏ nhắn, tuy tuổi đã cao, nhưng cách đi đứng của cô vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát. Sinh ra và lớn lên tại Quảng Nam, năm 1964, cô vào miền Nam để tìm kế sinh nhai. Đến năm 1967, cô Tô Thị Tâm tham gia cách mạng và trở thành thành viên của Đội Biệt động thành phố. Cô chia sẻ, lúc tham gia cách mạng cô làm rất nhiều nhiệm vụ của đơn vị như tải đạn cho quân đội ta, rải truyền đơn, giao liên…, dù ở hoàn cảnh khó khăn gian khổ gì, cô cũng luôn cố gắng hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trước đây, gia đình cô sống tại quận Gò Vấp, đến năm 1995 thì chuyển về Quận 12 ở và sinh sống đến nay. Năm 2000, cô bắt đầu tham gia câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến phường Tân Thới Nhất; đến năm 2010, cô là Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ TTKC và từ năm 2015 cô làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ TTKC phường. Dù ở nhiệm vụ nào, cô Tâm cũng cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

          Cô tâm sự, khi bắt đầu tham gia công tác Câu lạc bộ TTKC phường Tân Thới Nhất, cô gặp không ít khó khăn bởi cô không phải là dân địa phương ở đây nên việc đi lại, di chuyển, đường sá gặp rất bất tiện, ngoài ra đa số hội viên còn nhiều khó khăn, việc tiếp cận đến các chính sách mới của Nhà nước còn hạn chế, khó tuyên truyền, vận động. Với phẩm chất tốt đẹp của người lính cụ Hồ, cô luôn gần gũi với người dân khu phố và tâm huyết với công việc được giao. Cô tổ chức phối hợp với các ngành, đoàn thể phường đi vận động từng nhà, từng người trong khu dân cư cùng tham gia xây dựng phường văn minh đô thị, xây dựng khu phố văn hóa, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Những việc khó khăn, cô chủ động học hỏi các thế hệ tham gia Câu lạc bộ trước đây để tìm hướng giải quyết,qua các cuộc họp cô luôn chủ động hỏi han, quan tâm từng ý kiến của hội viên câu lạc bộ, từ đó có sự gắn kết, chia sẻ để cùng nhau nâng cao hoạt động của Câu lạc bộ ngày càng phát triển. Hiên nay, Câu lạc bộ TTKC phường Tân Thới Nhất có 105 thành viên, sinh hoạt thường xuyên được gần 50 hội viên. Trong năm 2020, Câu lạc bộ đã vận động 07 hội viên giảm tiền cho thuê mặt bằng, nhà trọ với tổng số tiền 85 triệu đồng; tặng 15 suất quà cho học sinh nghèo với tổng số tiền là 3 triệu đồng; đóng góp ra mắt tập thơ Màu Hoa Đỏ với số tiền 1 triệu đồng; đóng góp 100 cuốn tập trắng, 20 cuốn sách giáo khoa về quận; tham gia biểu diễn văn nghệ tại các chương trình do phường, quận tổ chức. Bên cạnh những khó khăn, công tác của cô cũng có nhiều thuận lợi trong như các hội viên chủ yếu là đảng viên lâu năm nên nhận thức về truyền thống cách mạng cao, các cuộc vận động gây quỹ luôn được các thành viên nhiệt tình ủng hộ, các ban ngành đoàn thể địa phương luôn quan tâm giúp đỡ cho Câu lạc bộ, đó chính là động lực giúp cô Tâm luôn cố gắng hết mình.

          Hằng năm, vào những dịp kỷ niệm đặc biệt cô thường xuyên mở các hoạt động sinh hoạt ôn lại truyền thống kháng chiến bằng nhiều hình thức như tổ chức văn nghệ, tổ chức các chuyến về nguồn cho thành viên Câu lạc bộ và đoàn viên thanh niên để các thế hệ ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng đã hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Bằng những lời kể chân thực, những dẫn chứng rõ ràng, cô dạy cho thể hệ trẻ chi tiết về những khó khăn gian khổ đã qua, giúp giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, hội viên, tiên phong, gương mẫu tham gia công tác vận động Nhân dân.

          Với những đóng góp của mình, cô Tô Thị Tâm đã được Chủ tịch UBND Quận 12 tặng Giấy khen vì đã có thành tích đóng góp trong công tác xây dựng và hoạt động của Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến nhiệm kỳ năm 2015 - 2020; Giấy khen của Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến thành phố vì đã đạt thành tích tốt trong công tác hoạt động. Cô chính là tấm gương sáng giúp giáo dục truyền thống, phát huy vai trò “người truyền lửa cách mạng” cho thế hệ trẻ, nâng cao nhận thức tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

                         Bảo Hợp (Trang TTĐT Quận 12)