Tô Tấn Tài - nhân tố mới ở giải chạy đêm thành phố Hồ Chí Minh


                     Tô Tấn Tài vỡ òa cảm xúc khi cán đích VM Hanoi Midnight. Ảnh: VM

          Vụt sáng khi về hạng ba chung cuộc VM Hà Nội 2022, Tô Tấn Tài (22 tuổi) đặt mục tiêu vô địch một giải VnExpress Marathon năm 2023, xa hơn là chinh phục cự ly 160km.

          Top 3 chung cuộc giải chạy đêm VnExpress Marathon Hanoi Midnight 2022là Vũ Đình Duân, Đặng Anh Quyết, Tô Tấn Tài. Trong đó, cả Duân và Quyết đều khẳng định được vị thế của mình ở nhiều cuộc đua trước đó. Chỉ duy nhất Tô Tấn Tàilà cái tên còn xa lạ. Thế nhưng thành tích bám sát nút hai người về trước giúp tên tuổi runner mới 22 tuổi này vụt sáng.

          Tô Tấn Tài từ nhỏ đã mê thể thao, nhất là chạy bộ. Những thành công đầu tiên đến tới Tài từ rất sớm. Khi mới 14 tuổi runner đã giành nhiều Huy chương vàng trong các giải điền kinh ở tỉnh và khu vực. Năm lớp 10, anh rời quê Tiền Giang lên thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) để học trường năng khiếu Thể dục thẻ thao (TDTT)  Nguyễn Thị Định sau đó là Đại học Thể dục thể thao TP HCM và gắn bó với nghiệp chạy đến nay. Tài nhỏ con, chỉ cao 1m62, được các thầy ở trường đánh giá là "thể hình lý tưởng" cho điền kinh. Vì vậy, anh chủ yếu tập luyện cho cự ly dưới 21km.

          Có thời điểm bận kiếm tiền trang trải cho việc học, Tài đi chạy xe ôm, gián đoạn thi đấu. Mãi đến cuối năm 2022, cái tên Tô Tấn Tài mới bước ra ánh sáng một cách trọn vẹn.

          Giải chạy đêm Hà Nội (26/11) đang mở đăng ký. Truy cập vào đâyđể tham gia.

          Chân chạy trẻ lần đầu thử sức cự ly 42km là ở giải VnExpress Marathon Hanoi Midnighttháng 11/2022 và tạo điểm nhấn khi vượt qua loạt tên tuổi kỳ cựu như Trương Văn Tâm, Đoàn Ngọc Hoàng để về đích trong top 3. Thậm chí, nếu may mắn không bị chuột rút ở những km cuối, runner gốc Tiền Giang tin bản thân có thể cạnh tranh á quân với Đan Quyết.

          Đứng trên bục nhận giải, chàng sinh viên năm cuối Đại học Thể dục thể thao TP HCM rất xúc động. "Tôi chưa từng nghĩ có ngày bản thân đứng được trên bục của VnExpress Marathon, giải đấu tôi cho là cạnh tranh bậc nhất hiện nay. Nhưng hôm nay tôi biết bản thân có thể bứt phá và giành nhiều kết quả tuyệt vời hơn nữa", runner 22 tuổi chia sẻ.

                      Tô Tấn Tài so kè cùng Đan Quyết tại VM Hanoi Midnight. Ảnh:VM

          Kết quả 2 tiếng 46 phút ở Hà Nội hôm 27/11/2022 vượt xa kỳ vọng ban đầu của Tài bởi chưa có nhiều cơ hội thử sức với full marathon. Thành tích tốt nhất trước đó chỉ là hơn 3 tiếng. Anh chỉ đặt mục tiêu làm quen với các giải chuyên nghiệp, không hề nghĩ đến việc cạnh tranh thứ hạng. "Tôi nghĩ bản thân đã nỗ lực nhiều, vượt qua nỗi sợ chấn thương và quyết tâm hết mình cho nội dung đồng đội. Kết quả phần nào cho thấy tôi chiến thắng chính mình", anh khẳng định.

           Quyết định chuyển từ cự ly ngắn lên full marathon trong thời gian gấp rút chỉ vài tháng được Tài mô tả là "liều lĩnh" nhưng kết quả mỹ mãn. Nhiều người ban đầu khuyên nên xây dựng tên tuổi ở 10km vì còn quá trẻ và cự ly này là mảnh đất màu mở để tìm danh hiệu. Việc tăng cự ly đột ngột cũng có thể dẫn đến quá tải, chấn thương. Còn Tài không nghĩ vậy. Anh cho rằng tuổi trẻ là để thử thách, khám phá giới hạn. Ở vùng an toàn sẽ mãi giậm chân tại chỗ, thậm chí đi thụt lùi.

          "Tôi mang giày ra khu Sala (TP HCM) để tập. May mắn có anh Hứa Thuận Long chỉ dẫn, còn tôi miệt mài bám theo giáo án. Từ 7km, tăng lên 10km, 16km, 25km. Có khi đuối quá tôi rớt lại ở những kilomet cuối nhưng nghĩ đến lý do bắt đầu lại quyết tâm hơn", Tài chia sẻ về những ngày tập luyện cho giải VM Hà Nội.

           Sau thành công này, runner 22 tuổi như được tiếp lửa tự tin. Anh đang miệt mài tập luyện để hướng đến những mục tiêu xa hơn. Năm 2023 sẽ chuyển hẳn sang thi đấu full marathon với đích ngắm là chức vô địch một giải VnExpress Marathon. "Vô địch giải lớn như VM là giấc mơ của mọi người chạy bộ chuyên nghiệp. Kế hoạch tôi đã lên sẵn. Nếu chuẩn bị tốt, tôi tin mình có thể giành vị trí cao nhất", nam runner nói.

                              Tấn Tài tham gia giải chạy tại Cà Mau. Ảnh: nhân vật cung cấp

          Gần nhất, Tô Tấn Tài sẽ chinh phục VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnightvào 12/2. Giải đấu trên sân nhà nên mục tiêu là lập PR và cạnh tranh ngôi vô địch. Lợi thế của anh này là am hiểu đường chạy và có sự chuẩn bị lâu dài. Các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Ultrain cũng đều là những vận động viên (VĐV) giỏi, sẵn sàng hỗ trợ trong tập luyện, thi đấu. "Chưa nghĩ đến chức vô địch, cạnh tranh nhóm tuổi của tôi đã rất khó khăn với những tên tuổi như Đoàn Ngọc Hoàng, Đỗ Huy Hoàng, Duy Otis. Các VĐV tuyển trẻ cũng rất đáng gờm", Tấn Tài đánh giá.

          Tết vừa qua, anh rút ngắn kỳ nghỉ để chuyên tâm tập luyện tại TP HCM. Số ngày về quê nhà Tiền Giang ít ỏi, anh vẫn xỏ giày tập đều đặn bên cạnh việc chăm lo cho gia đình. Sau một năm thành công, Tài đón Tết nhẹ nhàng, bình yên bên gia đình và nạp lại năng lượng cho những dự định trong năm mới. "Tôi nghĩ điểm rơi phong độ của mình sẽ nằm từ nay đến VM Huế vào tháng 4. Tôi rất mong có thể vô địch một trong hai giải này. Xa hơn, tôi muốn mình chạy 100 dặm và thử sức với giải hai môn phối hợp Aquaman, mở một kênh youtube hướng dẫn người mới bắt đầu", Tô Tấn Tài nói.

           Hoài Phương  (Vnexpress)