Ngọc Anh - Tô Minh Đức “Khe khẽ hát tình xưa”


 

                           Cặp đôi Nguyễn Ngọc Anh - Tô Minh Đức

           Cặp đôi Nguyễn Ngọc Anh - Tô Minh Đức ra mắt album “Khẽ hát tình xưa” gồm những ca khúc tiền chiến nhưng được thể hiện lại với tinh thần mới, đầy tươi sáng.

          Trẻ hóa nhạc xưa

          Album gồm 6 bài hát đã được liệt vào tình khúc bất hủ, có sự phân công rất rõ ràng giữa hai vợ chồng. Ngọc Anh khoe chất giọng rất bay, ngọt ngào nhẹ nhàng và đầy kỹ thuật khi solo “Có phải em mùa thu Hà Nội” (nhạc Trần Quang Lộc - thơ Tô Như Châu), “Đà Lạt hoàng hôn” (Minh Kỳ - Dạ Cầm). Tô Minh Đức thể hiện chất phóng khoáng, trẻ trung qua “Biển tình” (Lam Phương), “Mùa đông của anh” (Trần Thiện Thanh). “Bây giờ tháng mấy” (Từ Công Phụng), “Gái Xuân” (nhạc Từ Vũ - thơ Nguyễn Bính) là phần song ca đầy ăn ý của cặp tình nhân cả ở ngoài đời và âm nhạc này.

          Khi Nguyễn Ngọc Anh “rủ” hát, Tô Minh Đức chỉ thốt lên một câu: “Khó lắm, làm sao mà hát được”. Thuận vợ thuận chồng, tâm đầu ý hợp, cuối cùng cả hai đã cùng cho ra mắt album nhạc xưa mang một tinh thần rất Nguyễn Ngọc Anh và Tô Minh Đức, đầy trẻ trung, văn minh, tươi tắn như những chàng trai cô gái mới bước vào đường yêu.

          Sau khi than khó và bị Nguyễn Ngọc Anh “lôi kéo” hát nhạc xưa, là chuỗi ngày Tô Minh Đức nghiền ngẫm và tìm tòi một hướng đi mới phù hợp với gu âm nhạc của hai vợ chồng. Làm sao để vừa giữ được tinh thần của nét xưa, lại không làm mất đi phong cách âm nhạc của cả hai người.

          Vốn dĩ, nhạc xưa thường dành cho khán giả trung tuổi và những người này có thói quen trung thành với cách hát cũ, ca sĩ cũ. Theo Tô Minh Đức, đây là điều hiển nhiên, thay đổi được điều này rất khó. Nỗ lực trẻ hoá nhạc xưa vì thế không hề đơn giản. “Bình thường, chúng tôi làm nhạc trẻ, rất tự do, bay bổng. Với album này, chúng tôi phải làm rất cẩn thận, chịu nhiều áp lực. Nếu hát đúng kiểu xưa thì mất nét của mình, còn khư khư giữ hiện đại thì lại mất nét nhạc xưa. Để cân đối được là rất khó” - nam ca sĩ lý giải.

          Khi bắt đầu lên ý tưởng làm album “Khẽ hát tình xưa”, cả hai vợ chồng đều tính toán rất kỹ chứ không để cảm xúc chi phối. “Dựa trên những vòng hòa thanh cũ, các nhạc sĩ hoà âm phối khí đã giúp chúng tôi thêm bớt để trong sáng, vui tươi hơn, phù hợp với tâm thế người nghe nhạc bây giờ” - Tô Minh Đức nói.

          Ngọc Anh lý giải thêm: “Mỗi kiểu có một cái hay riêng nhưng bản thu của chúng tôi tạo tâm thế của một tình yêu trong sáng cho bài hát. Những cách thể hiện trước đây có nhiều xúc cảm bi luỵ, vì hát đúng với tâm trạng của người nhạc sĩ khi sáng tác nên ca khúc ấy. Ví dụ Biển tình viết trong hoàn cảnh hai người yêu nhau nhưng rất khó khăn, trắc trở để đến với nhau, nên người hát thường hay đặt nỗi u sầu vào đó.

          Khi chúng tôi đến với ca khúc, chúng tôi không nặng nề vấn đề nội dung mà hướng người nghe đến giai điệu và tính âm nhạc để khán giả nghe nhạc là chính, để người yêu nhạc thấy được sự mới mẻ trong sáng ở ca khúc nhạc xưa. Tôi không quá nặng nề trong việc phải đặt mình vào hoàn cảnh để sống cùng nhân vật và hát theo tâm tư của nhân vật”.

          Đây quả là một cách nghĩ ngược dòng, táo bạo bởi các ca sĩ khi hát nhạc xưa thường cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác ca khúc, cố gắng truyền tải tối đa tâm sự nhạc sĩ gửi gắm trong ca từ. Ngọc Anh thẳng thắn rằng, cô không bao giờ dám nói về nội dung bài hát vì cô biết nhiều nhạc sĩ khi viết ca khúc có những câu chuyện riêng của họ mà mình không thể chạm vào. Có những tác giả gửi vào ca từ những triết lý cao thâm gắn liền hoàn cảnh sống riêng mà người đời sau không dễ thẩm thấu được.

                        Hình ảnh trong album "Khẽ hát tình xưa"

          “Tôi nghĩ chúng tôi mới chạm vào ca khúc được ở giai điệu, nên cách tiếp cận nhanh nhất của chúng tôi là giai điệu. Còn nội dung, nguồn cội, câu chuyện dài lắm, sâu lắm, chúng tôi chưa dám nói mình có thể chạm tới. Có câu “Khi mọi thứ im lặng thì âm nhạc lên tiếng” - rất nhiều người khác nhau về quan điểm, màu da, ngôn ngữ nhưng điểm chung là tình yêu âm nhạc. Chúng tôi hướng tới việc đưa đến cho khán giả những giai điệu đẹp, sự nghe chứ không nặng nề về nội dung. Đó là gu của người trẻ. Thời gian gần đây, âm nhạc thế giới đang theo xu hướng đó. Chúng tôi hát nhạc xưa theo xu hướng mới” - cô bày tỏ.

          Cover lại những ca khúc quá nổi tiếng, gắn với nhiều giọng ca bất hủ, lại chọn cách thể hiện mới mẻ, táo bạo, Ngọc Anh không ngại bị so sánh. Cô bình thản: “So với thế hệ những ca sĩ hát những bài hát này, chúng tôi chỉ xứng hàng con hàng cháu nên nếu được so sánh đã là một sự may mắn. Hát những ca khúc này chúng tôi còn ngại, vì vậy dự án này mới có tên: “Khẽ hát tình xưa” - khẽ thôi vì còn đang phải tập tành, nếu khán giả thích thì mới dám tiếp tục”.

          Một năm hoạt động nghệ thuật tích cực

          Album “Khẽ hát tình xưa” không chỉ có cách thể hiện mới, những nốt nhạc rất bắt tai mà còn được quay hình công phu ở Đà Lạt, Phan Thiết, Sapa, Hạ Long, Hà Nội để có những câu chuyện hình ảnh phù hợp nhất với các ca khúc. Một “Đà Lạt hoàng hôn” với những con dốc dưới bóng thông già, một Hà Nội cổ kính, thơ mộng như bức tranh sơn mài trong “Có phải em mùa thu Hà Nội”, một “Bây giờ tháng mấy” với khung cảnh rộng mở đến tận trời cao, mênh mông bát ngát ở Phú Yên như dẫn người nghe đến con đường của tình yêu, cuộc sống…

            Dù ở bối cảnh, khung cảnh nào thì cũng như tinh thần của âm nhạc, MV đều mang một tinh thần trẻ trung, tươi sáng và ngọt ngào của những người mới bước vào đường yêu.

          Cả hai vợ chồng Nguyễn Ngọc Anh - Tô Minh Đức đều hài lòng vì album giữ được tinh thần nhạc xưa nhưng vẫn thể hiện được chất riêng của hai người. Cả hai tin rằng, các ca khúc trong album đều rất “ăn tai” và dù chỉ là “khẽ hát” nhưng sẽ chinh phục được biên độ khán giả rộng rãi, vì dễ nghe, nhẹ nhàng, và tươi sáng.

          Sau khoảng thời gian nghệ thuật đóng băng vì COVID-19, Nguyễn Ngọc Anh - Tô Minh Đức trở lại hoạt động hăng say với những dự án âm nhạc nối tiếp nhau không nghỉ. Vừa ra mắt MV “Rồi em sẽ quên nhanh” hồi tháng 7 với phần thể hiện của Ngọc Anh trong ca khúc được Tô Minh Đức viết tặng riêng cho vợ, cả hai lên kế hoạch làm album “Khẽ hát tình xưa”. Vừa được đánh giá nỗ lực trong hoạt động nghệ thuật, Tô Minh Đức còn được khen từ ngày ở bên Nguyễn Ngọc Anh, Tô Minh Đức chăm chỉ hơn trong nghề trong khi Ngọc Anh ngày càng hát hay hơn, tình hơn.

          Ra mắt album vào những ngày cuối năm, Nguyễn Ngọc Anh - Tô Minh Đức cho biết, họ hài lòng với những gì trong năm 2022 vì làm những công việc yêu thích nhưng vẫn kiếm được kinh tế lo lắng cho cuộc sống gia đình. “Với chúng tôi, đó đã là niềm hạnh phúc. Cuộc sống với tôi bây giờ đơn giản lắm” - Nguyễn Ngọc Anh cười rạng rỡ.

          Ngọc Hân (Tuổi trẻ Thủ đô)