Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh, thành phố đối với Đình, Chùa Kỳ Úc thị trấn Phúc Thọ


Đồng chí Tô Văn Ân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Phúc Thọ phát biểu tại buổi Lễ

Sáng 21/03/2021, UBND thị trấn Phúc Thọ tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh, thành phố đối với Đình, Chùa Kỳ Úc thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Tham dự buổi Lễ có đồng chí Tô Văn Ân – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND); đồng chí Nguyễn Văn Công – Huyện ủy viên (HUV), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thị trấn phúc Thọ; các đồng chí trong Ban chấp hành (BCH) Đảng bộ; trưởng các tổ chức chính trị - xã hội; cán bộ, công chức, các đồng chí trong cấp ủy chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, Ban công tác mặt trận, trưởng các chi đoàn, chi hội tổ dân phố số 4,5; thành viên Ban Quản lý di tích Đình, Chùa Kỳ Úc; Ban trụ trì chùa Quan, Thủ từ Đình Kỳ Úc và đại diện nhân dân tiêu biểu làng Kỳ Úc.

 

Đại biểu tham dự buổi Lễ 

        Tại buổi Lễ, các đại biểu được nghe đồng chí Nguyễn Văn công – HUV, Chủ tịch UBND thị trấn Phúc Thọ báo cáo lịch sử về di tích Đình, Chùa Kỳ Úc; Đồng chí Khuất Thế Lâm -  Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) thị trấn Phúc Thọ thông qua Quyết định công nhận, xếp hạng di tích. Đình, Chùa Kỳ Úc thuộc làng Kỳ Úc thị trấn Phúc Thọ, được thiết kế mang kiểu kiến trúc truyền thống của người Việt. Toàn bộ Đình, Chùa Kỳ Úc tọa lạc trên một khuôn viên rộng rãi, bề thế và thoáng đãng. Đình, Chùa Kỳ Úc là một trong những di tích lịch sử có niên đại khởi dựng từ sớm, là một thiết chế văn hóa làng xã tiêu biểu của người Việt. Tại đây hiện còn lưu giữ một số hiện vật mang phong cách nghệ thuật có giá trị về mặt văn hóa, khoa học, lịch sử trong kho tàng di sản văn hóa Việt Nam. Đình Kỳ Úc là nơi thờ Thành Hoàng làng, Tam vị Đại vương họ Chu là Chu Cẩn, Chu Khiêm và Chu Đàm. Tam vị Đại vương có tài chữa bệnh cứu người được nhân dân tôn thờ. Trong kháng chiến chống Pháp, do thực hiện tiêu thổ kháng chiến nên ngôi Đình phải tháo dỡ. Năm 1992, nhân dân làng  Kỳ Úc đã xây dựng lại ngôi Đình như hiện nay với quy mô kiến trúc kiểu chữ Đinh. Chùa Quan, làng Kỳ Úc được xây dựng từ lâu đời và được tu sửa nhiều lần với quy mô nhỏ. Kiến trúc chùa hiện nay bao gồm các hạng mục Tam Bảo thờ Phật phái Đại Thừa, nhà Tổ, nhà Mẫu. Chùa còn lưu giữ được nhiều cổ vật quý như chuông đồng, bia đá và một số pho tượng cổ. Năm 2018, trên cơ sở nguyện vọng của nhân dân, Ban Văn hóa làng Kỳ Úc đã xin phép và báo cáo với chính quyền địa phương tiến hành lập hồ sơ trình UBND huyện Phúc Thọ, Ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội xem xét, xếp hạng di tích Đình, Chùa Kỳ Úc. Sau một thời gian nghiên cứu, khảo sát, thẩm định, lập hồ sơ khoa học, ngày 16/01/2020, Đình, Chùa Kỳ Úc đã chính thức được UBND thành phố ra Quyết định số 364/QĐ – UBND, xếp hạng Đình, Chùa Kỳ Úc thị trấn phúc Thọ là di tích cấp tỉnh, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Công - HUV, Chủ tịch UBND thị trấn Phúc Thọ phát biểu ý kiến

        Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Đảng ủy thị trấn Phúc Thọ đề nghị cán bộ, nhân dân làng Kỳ Úc luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị truyền thống quê hương, chung tay đóng góp, tìm kiếm giải pháp đầu tư xây dựng mở rộng và hoàn thiện kiến trúc, tổng thể cảnh quan Đình và Chùa ngày càng khang trang hơn. Giao Ban Quản lý di tích có trách nhiệm phối hợp thống nhất hoàn thiện nội dung, ban hành nội quy, quy định về quản lý, thờ phụng, bảo vệ và phát huy tốt giá  trị di tích theo đúng quy định của pháp luật về tôn giáo tín ngưỡng. Thường xuyên quán triệt, tuyên truyền để nhân dân gương mẫu chấp hành tốt các chủ, chính sách của Đảng và Chính phủ, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của địa phương và chấp hành quy ước làng văn hóa, kiên quyết bài trừ các thủ tục hủ tục lạc hậu, không mê tín dị đoan,...

Đồng chí Nguyễn Văn Công - HUV, Chủ tịch UBND thị trấn Phúc Thọ  thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND huyện trao Bằng và Quyết định cho đại diện Ban Quản lý di tích

 

 

Nghi Lễ rước Bằng di tích về Đình, Chùa Kỳ Úc 

        Sự kiện Đình, Chùa Kỳ Úc được công nhận, xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh, thành phố là sự tri ân và biết ơn của các thế hệ hôm nay đối với công lao và những cống hiến to lớn của các bậc tiền nhân; thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa dân tộc. Các cơ quan, tổ chức, mỗi người dân đều có trách nhiệm để tiếp tục bảo vệ, giữ gìn, tôn tạo và phát huy các di sản văn hóa cho các thế hệ mai sau được hưởng thụ, kế thừa và phát triển. Sau buổi Lễ là nghi thức rước Bằng di tích về Đình, Chùa Kỳ Úc của đại diện nhân dân tổ dân phố số 4,5.

                                   Thu Huyền; ảnh:Hoàng Thoàn (Phúc Thọ)