“Khi khám xét, có bị can trong ngăn kéo chứa hơn 10 tỷ đồng”


         Trung tướng Tô Ân Xô thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/6 (Ảnh: L.K).

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết: "Trong một số vụ án, khi khám xét, có những bị can ở trong ngăn kéo của họ chứa hơn 10 tỷ đồng".

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 4/6/2022, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, tất cả bị can trong các vụ án liên quan đến Tập đoàn FLC, Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Công ty Việt Á, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đều vi phạm pháp luật hình sự hiện hành và sẽ bị xử lý theo quy định.

"Đặc điểm chung của các bị can trong các vụ án này là rất nhiều người đang là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo, phạm tội do lợi dụng chính sách, lợi dụng chức vụ quyền hạn, vi phạm quy định về đấu thầu, đưa và nhận hối lộ. Trước tiên, họ sẽ bị xử lý theo quy định của Đảng, sau sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật" - Trung tướng Tô Ân Xô cho hay.

Về dòng tiền trong các vụ án, Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định đây là yếu tố rất quan trọng đối với cơ quan điều tra để từ đó tìm ra bản chất vụ việc.

"Trong một số vụ án, khi khám xét, có những bị can ở trong ngăn kéo của họ chứa hơn 10 tỷ đồng" - ông dẫn ví dụ.

Riêng với vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, theo ông Xô, "có rất nhiều tiền, trong lời khai kiếm lãi trên 4.000 tỷ đồng, bôi trơn 800 tỷ đồng" đã được cơ quan điều tra tìm ra.

Theo đúng chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lực lượng công an đang tập trung hết sức để sớm có kết quả cuối cùng.

Liên quan đến việc trục lợi chính sách, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, mỗi chuyến bay giải cứu, nếu trừ đi các chi phí thì số tiền lợi nhuận lên tới vài tỷ đồng. "Chúng ta biết là có gần 2000 chuyến bay" - ông Xô nói.

Trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC, thống kê bước đầu, bị can Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế (em gái) mượn CMND của 26 cá nhân lập 20 doanh nghiệp, mở 450 tài khoản tại 41 công ty chứng khoán thực hiện các hành vi thao túng cổ phiếu, giá cổ phiếu nhằm tạo ra cung cầu giả tạo với 6 mã chứng khoán "họ" FLC để thu lợi bất chính, ước tính bước đầu 975 tỷ đồng, gây thiệt hại rất lớn cho các nhà đầu tư.

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận 557 đơn của nhà đầu tư tố cáo hành vi thao túng thị trường chứng khoán của Trịnh Văn Quyết và đồng phạm.

"Trục lợi chính sách là thế, Việt Á cũng là trục lợi chính sách của Đảng, Chính phủ, các chế phẩm y tế sử dụng để ngăn chặn dịch bệnh. Việc giải cứu công dân Việt Nam ở nước ngoài cũng đã bị một số cán bộ lợi dụng chính sách để trục lợi" - Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh

        Thế Kha (Báo Dân trí)