“Một xe cứu thương tặng bệnh viện chống dịch phải đóng thêm 600 triệu tiền thuế”


         Đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) tranh luận với Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Đại biểu Tô Thị Bích Châu (Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho rằng, việc thu thuế đối với xe nhập về để biếu, tặng trong trường hợp khẩn cấp, chống dịch cần được xem xét miễn, giảm.

Sáng 8.6.2022, tại phiên chất vấn của Quốc hội, tranh luận với Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc về vấn đề thu thuế đối với xe nhập khẩu theo hình thức biếu tặng, đại biểu Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM, cho biết trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Mặt trận Tổ quốc TP.HCM được tặng rất nhiều xe cứu thương nhập từ nước ngoài hỗ trợ công tác chống dịch. Mặt trận đã đề nghị các bộ, ngành liên quan miễn, giảm thuế với những xe cứu thương được tặng này nhưng không được đồng ý.

“Một số doanh nghiệp đã chắt chiu kinh phí của mình để hỗ trợ phòng chống dịch, nhất là tặng xe cấp cứu thì lý ra phải được miễn giảm thuế. Tuy nhiên, một xe cấp cứu tặng cho bệnh viện trị giá khoảng 5 tỉ đồng, xin miễn giảm thuế không được, doanh nghiệp vẫn phải đóng thêm 600 triệu đồng tiền thuế để nhập xe về”, bà Châu nói.

Từ đó, nữ đại biểu đề nghị Bộ Tài chính đưa những trang thiết bị phục vụ chống dịch trong trường hợp khẩn cấp vào những danh mục miễn giảm thuế.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhắc lại quy định với xe biếu, tặng thì các khoản thuế không miễn, giảm mà phải thu đầy đủ theo quy định.

“Chúng tôi là cơ quan thực hành thì phải thực hiện đúng quy định của pháp luật”, ông nói. Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận quy định này chưa phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là trong chống dịch nên “đương nhiên phải sửa”. “Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến của đại biểu”, ông Hồ Đức Phớc nêu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói, nhiều vấn đề khác với luật, hoặc chưa quy định trong pháp luật thì vừa qua Nghị quyết 30 của Quốc hội đã giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành trong trường hợp phòng, chống dịch.

“Có kiến nghị đề xuất thì chắc chắn Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét thôi, chúng ta không máy móc ở tình huống đặc biệt như vậy”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Trước đó, trả lời chất vấn của đại biểu lo lắng việc lách luật, thất thu thuê cho ngân sách nhà nước khi doanh nghiệp lợi dụng nhập siêu xe dưới hình thức xe biếu, tặng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định các cơ quan thuế địa phương đã rà soát và thấy rằng không thất thu thuế vì tất cả xe biếu tặng đều phải đóng các loại thuế chứ không được miễn giảm.

                    Lê Hiệp (Báo Thanh niên)