KHÁNH THÀNH TỪ ĐƯỜNG CỤ ĐỘI ĐỜI THỨ 9, CHI 2 PHÁI ĐỆ NHỊ, HỌ TÔ XÃ ĐÔNG HOÀNG, HUYỆN ĐÔNG HƯNG, TỈNH THÁI BÌNH


                                        Đội tế nữ hành lễ

          Ngày 24-7-2022 (tức ngày 26-6 năm Nhâm Dần), Chi 2, phái Đệ nhị, Họ Tô xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình tổ chức khành thành từ đường cụ Đội đời thứ 9. Về dự có các ông Tô Đăng Diện và Tô Kiều Thẩm đại diện Thường trực Hội đồng Họ Tô Việt Nam và chính quyền địa phương, đông đảo bà con Họ Tô và nhân dân xã Đông Hoàng cùng khách thập phương.

          Từ đường Chi 2 phái Đệ nhị được xây dựng từ năm 1805, đến nay đã qua 217 năm, là nơi thờ cúng cụ Thượng tổ ông, cụ Thượng tổ bà, thuộc đời thứ 9 Tô tộc Đông Hoàng và thờ cúng con cháu của cụ. Sinh thời cụ là quan Hoàng triều đời hậu Lê là Cai đội phủ, phủ Thái Ninh, tỉnh Thái Bình, có nhiều công lao với dân, với nước và quê hương.

           Do thời gian quá dài, sự tác động của thời tiết và do chiến tranh tàn phá, từ đường Chi 2 phái Đệ nhị xuống cấp trầm trọng. Trước tình hình trên con cháu Chi 2 họp và thống nhất xây dựng lại trên đất cũ, có nền nâng cao 40cm, giữ nguyên vẹn kiến trúc thời nhà Lê. Khởi công vào ngày 16-2 và khánh thành vào ngày giỗ cụ Tổ 26-6-Nhâm Dần, bảo đảm chất lượng và kỹ thuật, khang trang, linh thiêng.

          Quá trình xây dựng Chi 2 đã thành lập Ban Xây dựng, Ban Tài chính và Ban Thi công và có 140 họ viên đóng góp tiền của; riêng về tiền được 797 triệu đồng. Người đóng góp nhiều nhất là anh Tô Hồng Thái (đời thứ 15) với 400 triệu đồng; có 2 họ viên Tô Hoàng Hiệp (đời thứ 15) và Tô Thất Tùng (đời thứ 16) mỗi người đóng góp 50 triệu đồng; có 7 họ viên đóng góp mỗi người 10 triệu đồng. Ban Xây dựng đã sử dụng hết 770 triệu đồng, số còn 27 triệu đồng.

          Sau lời khai mạc của ông Tô Trọng Tấn (đời 15) Phó Ban Xây dựng, ông Tô Quyết (đời 14) báo cáo quá trình xây dựng từ đường và những nội dung cần làm tiếp trong thời gian tới. Lễ cắt băng khánh thành được tổ chức trang nghiêm và hoành tráng. Tiếp theo là lần lượt trên 80 tập thể các chi họ và cá nhân Họ Tô địa phương, Hội đồng Họ Tô tỉnh Thái Bình, Họ Tô các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Giang… vào dâng hương trong niềm vui trước ngôi từ đường mới.

                                      Con người có tổ có tông

                                      Như cây có cội như sông có nguồn

          Từ nay Chi 2, Họ Tô xã Đông Hoàng có ngôi từ đường khang trang đẹp đẽ, là nơi tiếp tục gìn giữ tâm linh, thể hiện đời sống văn hóa và gia trị tinh thần của chi họ và nhân dân địa phương.

                              Chính cung từ đương

                           Lễ cắt băng khánh thành từ đường

                              Đại diện Hội đồng Họ Tô Việt Nam dâng hương

                                     Chi Họ Tô 1 và 3 dâng hương

                                      Chi 5 ngũ chi phương dâng hương

                                     Từ đường ngũ chi phương dâng hương

                                                                Bài và ảnh:  Tô Kiều Thẩm