Gặp mặt, đối thoại giữa Bộ trưởng Bộ Công an với đoàn viên thanh niên Công an nhân dân


             Bộ trưởng Tô Lâm trả lời các vấn đề đoàn viên CAND quan tâm tại buổi đối thoại.

          Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023), ngày 24/3/2023, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Chương trình gặp mặt, đối thoại giữa Bộ trưởng Bộ Công an, Ban Bí thư Trung ương Đoàn với cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên Công an nhân dân; trao Giải thưởng "Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu".

          Dự chương trình có Đại tướng Tô Lâm, - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam.

          Tại buổi đối thoại, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy đã lắng nghe và giải đáp một số vấn đề được đoàn viên, thanh niên Công an nêu như: Công tác chuyển đổi số hiện nay; cơ chế chính sách cho lực lượng Công an xã; vấn đề liên quan đến hỗ trợ thanh niên là chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân có thể được học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm sau khi xuất ngũ… Trả lời câu hỏi của đoàn viên thanh niên công an về chủ trương, giải pháp trong thực hiện chế độ phụ cấp, đặc biệt là cơ chế bảo vệ lực lượng Công an nhân nhân trong đó có Công an xã, thị trấn, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện Bộ Công an  đã triển khai gần 60.000 Công an chính quy về xã. Lực lượng Công an xã đã hoàn thành nhiều mục tiêu, kết quả quan trọng, phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu của người dân ngay từ cơ sở; kịp thời giải quyết không để hình thành những “điểm nóng”; đấu tranh phòng chống tội phạm đạt kết quả cao.

          Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ với những khó khăn của lực lượng Công an xã và cho biết, bên cạnh những quy định của Đảng, Nhà nước, của ngành về đảm bảo cơ sở vật chất, chế độ, phụ cấp… đối với lực lượng Công an xã, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, các cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng lực lượng trong đó có Công an xã: “Một cán bộ như một Thiếu úy, một Trung úy ở Bộ lương sẽ khác với một Thiếu úy, một Trung úy của Công an xã. Bộ sẽ ít hơn, tỉnh sẽ ít hơn và xã sẽ được phụ cấp nhiều hơn. Chúng tôi đã bàn với những định hướng như vậy để tạo điều kiện thuận lợi cho các đồng chí ở xã làm việc. Các đồng chí cũng đề cập đến các chính sách bồi dưỡng, học tập thì ngay trong năm nay đối với yêu cầu chính quy, tinh nhuệ, hiện đại thì các đồng chí sẽ phải đi học rất nhiều như: học chính trị, học nghiệp vụ, học pháp luật, học về ngoại ngữ thì đã có chương trình. Đồng thời các xã ít nhất phải có một điều tra viên để giải quyết các công việc theo quy định Luật tố tụng hình sự”.

                    Bộ Công an gặp mặt, đối thoại với đoàn viên, thanh niên Công an nhân dân

          Về vấn đề chuyển đổi số trong lực lượng Công an nhân dân, nhất là những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với đoàn viên, thanh niên Công an nhân dân để phục vụ nhân dân tốt hơn, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết chuyển đổi số là xu thế tất yếu trên thế giới. Đảng, Nhà nước ta trong các nghị quyết đều khẳng định vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số. Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng nếu Bộ Công an, Đoàn Thanh niên Công an nhân dân không triển khai, ứng dụng chuyển đổi số thì sẽ khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ, thậm chí không hoàn thành được nhiệm vụ đặt ra.

          Về việc tạo điều kiện vay vốn, giới thiệu việc làm cho thanh niên chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân xuất ngũ, để có thể lập thân, lập nghiệp, ổn định cuộc sống, đóng góp nhiều hơn cho xã hội, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, hiện Trung ương Đoàn đang ứng dụng chuyển đổi số ở các cấp bộ Đoàn để có dữ liệu, thông tin hỗ trợ, giúp đỡ các đồng chí chiến sĩ nghĩa vụ xuất ngũ. Đồng chí mong muốn ngay từ khi các chiến sĩ nghĩa vụ chưa ra quân, các cấp lãnh đạo, Đoàn cần định hướng cho các đoàn viên học nghề, tìm việc làm mới bền vững.

                                    Bộ Công an trao giải thưởng cho các đoàn viên tiêu biểu.

          Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết: “Hiện nay Chính phủ chúng ta đã quy định chế độ về hỗ trợ đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ và công an xuất ngũ, tức là nếu có nhu cầu đào tạo trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày xuất ngũ thì được hỗ trợ đào tạo theo quy định của Nghị định 61 và Thông tư 43 Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Tóm lại là chúng ta nên định hướng cho anh em phải học nghề sau đó rồi đi tìm việc làm. Nếu vừa xuất ngũ ra đã đi tìm việc làm có khi lại là lao động chân tay, lao động phổ thông, lao động không qua đào tạo thì không bền vững. Cho nên ngay từ khi chúng ta chưa ra quân thì cần được định hướng về chuyện học nghề và học nghề thì hiện nay đã có cơ chế của Chính phủ hỗ trợ rồi”

          Tại buổi Lễ 20 đoàn viên, thanh niên được tuyên dương, trao giải thưởng “Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu” năm 2022. Đồng thời Bộ Công an khen thưởng 75 gương thanh niên Công an xã tiêu biểu – đại diện cho hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ Công an chính quy xung phong đảm nhận nhiệm vụ tại các xã trên khắp cả nước../.

             Việt Cường  (VOV1)