Trung tướng Tô Ân Xô: 1.343 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam


                                  Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an

Theo báo cáo của công an 39 tỉnh thành, có 199 vụ với tổng số 1.343 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào nước ta. 

Trao đổi với báo chí bên lề họp báo Chính phủ chiều tối 5/5/2021, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, đến nay có khoảng 150 nghìn người nhập cảnh.

Trong đó, nhập cảnh qua đường bộ khoảng 110 nghìn, nhập cảnh qua đường hàng không khoảng 40 nghìn người. Số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam rất đông, bao gồm các chuyên gia, người Việt Nam trở về.

Về số lượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, tướng Tô Ân Xô cho hay, theo báo cáo của công an 39/63 tỉnh thành, trong 4 tháng đầu năm có 199 vụ, với 1.343 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Lực lượng công an đã xử lý, khởi tố 49 vụ với 141 đối tượng.

Việc kiểm soát người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thuộc về trách nhiệm của  lực lượng bảo vệ biên giới và của các đơn vị chức năng từ Trung ương đến địa phương. Xử lý việc này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

"Người nhập cảnh trái pháp vào Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam; mang mầm bệnh, nguy cơ dịch bệnh rất lớn; ảnh hưởng đến công ăn, việc làm của người Việt. Do vậy cần phải ngăn chặn quyết liệt", Chánh văn phòng Bộ Công an nhấn mạnh.

Nói về biện pháp xử lý tình trạng này, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, hôm qua, Bộ trưởng Bộ Công an đã ra công lệnh về tổng rà soát, kiểm tra trên phạm vi toàn quốc để phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ví dụ, kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn, nơi lưu trú.

Ngoài ra, lực lượng biên phòng tăng cường kiểm tra khu vực biên giới. Lực lượng công an truy vết, sớm khởi tố và khởi tố kiên quyết đối với người nhập cảnh trái phép, người môi giới…

Người nhập cảnh trái phép nếu không bị Covid-19 sẽ bị đưa trở lại nơi xuất phát. Những nhà nghỉ không thực hiện đúng quy chế có thể bị rút giấy phép hoạt động, xử phạt hành chính, thậm chí có thể áp dụng các biện pháp hình sự.

Do nước ta có đường biên giới rất dài, việc qua lại biên giới đường bộ hiện rất dễ dàng, từ biên giới phía Bắc, Tây Nam… Vì vậy, việc khóa chặt biên giới là điều rất khó khăn.

Từ việc tổng rà soát, các nơi báo cáo về để xác định được phương thức, thủ đoạn thế nào để đưa ra giải pháp chăn chặn.

“Phải biết các lỗ hở, từ đó mới có thể bịt lại được”, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết.  Cách thức nhập cảnh trái phép hiện nay là đối tượng môi giới liên hệ qua mạng, đưa người sang tìm công ăn việc làm...

                                                                                     Thu Hằng (VietNamnet)