Tạm dừng cấp căn cước công dân ở một số địa bàn có ca COVID-19


                                         Ảnh minh họa

Chiều 7.5, Trung tướng Tô Ân Xô – Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, sau khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại, Bộ Công an đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục triển khai kế hoạch cấp căn cước công dân gắn chip nhưng yêu cầu tuân thủ chặt chẽ các quy định phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, đối với những địa bàn có ca mắc COVID-19, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính đã tạm dừng thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước. Các công việc sẽ tiếp tục sau khi dịch ổn định hơn.

Với các địa phương khác, cơ quan chức năng vẫn tiến hành cấp, đổi căn cước công dân gắn chip. Song, người dân đến làm thủ tục sẽ được cảnh sát hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo khoảng cách an toàn với người bên cạnh.

Người dân phải thường xuyên đeo khẩu trang, chỉ tạm bỏ ra khi chụp ảnh chân dung.

Theo Chánh văn phòng Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm cũng đã chỉ đạo trực tiếp đến Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đảm bảo tiến độ dự án cấp thẻ gắn chip nhưng tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng, chống dịch.

Tại Hà Nội, lãnh đạo công an thành phố cho biết sau khi một số địa bàn xuất hiện các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, thành phố đã chỉ đạo công an các quận, huyện là vùng dịch tạm dừng việc cấp căn cước công dân gắn chíp.

Trước mắt, Công an 2 huyện Đông Anh và Thanh Trì sẽ thực hiện việc này. Những nơi khác tiếp tục triển khai cấp, đổi thẻ căn cước gắn chip nhưng phải tuân thủ chặt chẽ quy tắc phòng, chống dịch.

Tại Bắc Ninh, ngày 6.5, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu công an nơi đây tạm dừng làm căn cước công dân gắn chip trên toàn tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19.

Tại tỉnh Hà Nam, đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh, đã yêu cầu lực lượng cảnh sát quản lý hành chính tạm dừng các hoạt động tụ tập đông người. Trong đó có kế hoạch cấp thẻ căn cước gắn chip trên địa bàn.

Ngoài các địa phương trên, tính đến chiều 7.5, tại 2 xã có người mắc COVID-19 ở huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh cũng bị tạm dừng việc cấp căn cước công dân.

Theo Bộ Công an, tính đến ngày 27.4, công an 63 tỉnh thành đã thu nhận gần 34 triệu (trong tổng số 50 triệu) hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chip đạt 67,8%.

                                                                    Việt Dũng (Báo Lao động)