Dự án "Tu bổ, tôn tạo di tích đình Thuần Lương" xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang, Hải Dương


         Thường trực Hội đồng Họ Tô Việt Nam làm việc với  lãnh đạo xã Hùng Thắng và các doanh nghiệp ngày 25-11-2022

          Làng Thuần Lương, tên Nôm là làng Ngói, tổng Bằng Giả (nay là xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương). Đình làng Thuần Lương được xây dựng từ thế kỷ 11, thờ Thành hoàng họ Tô tên Lịch, thường gọi là Đức Bạch Mã có công “hộ quốc vệ hoàng”. Đình làng này có sắc phong của các vua nhà Nguyễn như Tự Đức, Duy Tân, Khải Định, còn các sắc phong trước đó thì bị mất hết.

          Đình Thuần Lương đã qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo và lần gần đây nhất vào năm 2009. Nay hiện trạng Đại đình có mặt bằng xây dựng hình chữ Đinh, gồm ba gian đại bái và một gian hậu cung. Đại bái có chiều dài 9,14m, chiều rộng 6,42m, kết cấu chủ yếu là bê tông cốt thép. Công trình có hai bộ vì kèo kết cấu theo kiểu con chồng, giá chiêng truyền thống. Hai vì kèo hạ khoảng, gác sát tường hồi, chất liệu bê tông cốt thép. Hoàng rui bằng gỗ, mái lợp ngói mũi. Móng tường xây bằng gạch chỉ. Bờ nóc, bờ cánh mềm mại, có một số phù điêu hình rồng phượng. Hậu cung gồm một gian, có chiều dài 4,52m, chiều rộng 3,23m; công trình với lối kết cấu đơn giản.

          Do được xây dựng trong điều kiện kinh tế còn nhiều hạn chế, cho nên vật liệu sử dụng chưa đảm bảo sự bền vững lâu dài và hình thức kiến trúc công trình còn đơn sơ. Công trình đang xuống cấp nghiêm trọng.

                                             Đình làng Thuần Lương khi chưa tu bổ, tôn tạo (Ảnh TL)

          Ba năm qua, Hội đồng Họ Tô Việt Nam cùng UBND xã Hùng Thắng và UBND huyện Bình Giang kết hợp với Công ty cổ phần tư vấn Xây dựng và Thương mại Á Đông – Hà Nội  tích cực xây dựng Dự án “Tu bổ, tôn tạo di tích đình Thuần Lương” gồm:

          Đại đình: Phục dựng và mở rộng tòa Đại đình kiến trúc kiểu chữ Đinh gồm Đại bái 3 gian 2 dĩ dài 14,280m x rộng 7,58m x cao đỉnh bờ nóc 5,50m; 1 gian Hậu cung dài 7,58m x rộng 5,50m x cao đỉnh bờ nóc 5,50m. Kết cấu mái và kết cấu bộ vì bằng gỗ lim; tường bao chư xây gạch chỉ đặc 220, vữa xi măng mác 75; nền lát gạch đất nung. Ngoài ra còn các công trình phụ như nhà khách, nghi môn, tắc môn, am hóa sớ, cổng phụ, nhà vệ sinh, tường bao, sân vườn…

          Công trình được xác định là công trình văn hóa cấp III nhóm C; với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa; thời gian thực hiện trong hai năm 2022 – 2023.

                                              Bản vẽ Dự án Tu bổ, tôn tạo đình Thuần Lương

           Công trình được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương phê duyệt tại Công văn số 823 – TB/TU ngày 20 tháng 10 năm 2022 về thực hiện một số dự án tu bổ, tôn tạo di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh trên địa bàn và được UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo tại Công văn số 3116/UBND – VP ngày 31 tháng 10 năm 2022 về việc tu bổ, tôn tạo di tích đình Thuần Lương, xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang cụ thể:

          “Giao Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hường dẫn UBND huyện Bình Giang, UBND xã Hùng Thắng (chủ đầu tư) tổ chức triển khai thực hiện tu bổ, tôn tạo các di tích tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa.  Lưu ý, việc hoàn thiện phương án tu bổ, tôn tạo phải bảo đảm gìn giữ tối đa yếu tổ gốc và phát huy gia trị di tích; lấy ý kiến thống nhất cao của cộng đồng dân cư địa phương, nhân chứng lịch sử, chuyên gia, nghệ nhân và đơn vị có liên quan về phương án, quy mô trước khi triển khai dự án”.

                 Thường trực Hội đồng Họ Tô Việt Nam, đại diện xã Hùng Thắng và các doanh nghiệp

          Ngày 25 tháng 11 năm 2022, Thường trực Hội đồng Họ Tô Việt Nam và một số nhà doanh nghiệp (cũng là nhà hảo tâm, con cháu Họ Tô Việt Nam) có buổi làm việc với đại diện UBND xã Hùng Thắng và làng Thuần Lương. Sau khi nghe các doanh nghiệp trao đổi về tình hình chuẩn bị thi công xây dựng đình Thuần Lương; ông Phạm Đình Muôn – Chủ tịch UBND xã cho biết: Hùng Thắng là xã Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp xâm lược và đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2019. Đảng bộ và nhân dân xã Hùng Thắng rất vinh dự có ngôi đình Thuần Lương thờ Đức Long Đỗ Tô Lịch. Căn cứ các công văn chỉ đạo của tỉnh và huyện, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã ra Nghị quyết lãnh đạo và UBND xã có kế hoạch vận động nhân dân công đức tiền của và cả công sức trong những ngày cần nhiều lao động tham gia, cử đồng chí Phạm Đình Quỳnh – Phó chủ tịch phụ trách chung. Đồng thời tổ chức Lễ động thổ vào ngày 24-7-2022 (tức ngày 26-6 Nhâm Dần) và Lễ phạt mộc vào ngày 1-10-2022 (tức ngày 6-9 Nhâm Dần).

          Các thủ tục có tính hành chính pháp lý địa phương cùng đại diện của Thường trực Hội đồng Họ Tô Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện. Mong rằng dòng Họ Tô Việt Nam và các doanh nghiệp quan tâm phối hợp thi công xây dựng để địa phương có ngôi đình to đẹp, trang nghiệm đúng kế hoạch.

          Giáo sư, Tiến sĩ Tô Xuân Dân – Chủ tịch Hội đồng Họ Tô Việt Nam nhấn mạnh: Dự án "Tu bổ, tôn tạo di tích đình Thuần Lương" là một công trình có ý nghĩa lịch sử, văn hóa và tâm linh; đồng thời cũng có ý nghĩa chính trị lớn từ nguồn vốn xã hội hóa. Xã Hùng Thắng vận động công đức trong xã, trong huyện và có thể cả trong tỉnh. Hội đồng Họ Tô Việt Nam cũng mở đợt công đức, kêu gọi bà con trong dòng họ ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, ai cũng góp phần. Các doanh nghiệp tích cực tham gia với cái tâm, cái nghĩa, cái tình. Nhất định dự án của chúng ta sẽ thành công.

          Trước đó, ngày 28 tháng 8 năm 2022, Hội đồng Họ Tô Việt Nam do ông Tô Xuân Dân làm đại diện đã lập Giấy ủy quyền cho Công ty cổ phần Tân Thịnh Thái Nguyên do ông Tô Vĩnh Diện – Chủ tịch, Tổng Giám đốc làm đại diện phối hợp với chủ đầu tư (UBND xã Hùng Thắng) làm việc với công ty tư vấn và các tổ chức, đơn vị liên quan để lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật. Chi phí lập dự án và làm các thủ tục cần thiết để thẩm định, phê duyệt dự án do Công ty cổ phần Tân Thịnh Thái Nguyên công đức.

          Cùng với đó, Hội đồng Họ Tô Việt Nam quyết định mở tài khoản tại Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam TECHCOMBANK và giao nhiệm vụ làm đồng chủ tài khoản cho ông Tô Văn Thặm và ông Tô Văn Liệt nhằm huy động sự đóng góp tài chính từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài dòng họ Tô ủng hộ thực hiện Dự án “Tu bổ, tôn tạo di tích đình Thuần Lương”.

          Ông Tô Vĩnh Diện -  Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tân Thịnh Thái Nguyên cho biết: Tham gia xây dựng công trình có các doanh nghiệp đảm nhiệm các phần việc như Công ty Xây dựng Tuấn Tú do ông Nguyễn Văn Tuấn làm Chủ tịch; Công ty Sao Hồng Thái Nguyên do bà Nguyễn Thị Phượng làm Chủ tịch; Công ty Bất động sản Giải trí Lan Anh do bà Phạm Lan Anh làm Chủ tịch; Công ty Toàn Thành Đạt Thái Nguyên do ông Vương Quốc Ngọc làm Chủ tịch; Công ty Tân Thịnh Hà Nội do ông Lưu Bá Đức làm Chủ tịch. Dự án “Tu bổ, tôn tạo đình Thuần Lương” là Công trình Di tích Lịch sử, Văn hóa, Tâm linh cấp tỉnh thờ Đức Thủy tổ Tô Lịch. Là con cháu trong dòng Họ Tô Việt Nam được tham gia xây dựng là niềm vinh dự, tự hào của các doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ mang hết khả năng của mình để công trình được hoàn thành trọn vẹn.

          Dự án “Tu bổ, tôn tạo di tích đình Thuần Lương” từ linh ứng của người xưa mà khởi sự, lại đúng vào dịp địa phương quy hoạch đất đai để xây dựng nông thôn mới; đồng thời tạo được sự đồng thuận của các cấp, các ngành, các tổ chức và nhân dân cũng như cộng đồng Họ Tô Việt Nam. Như vậy đã đủ ba yếu tố Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa. Tin tưởng rằng dự án sẽ thành công tốt đẹp đúng như mong đợi của nhân dân và khách thập phương.

                                Bài và ảnh: Tô Kiều Thẩm