Trung tướng Tô Ân Xô: Vận chuyển ma túy qua đường hàng không đang khá phức tạp


               Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: Nhật Bắc  

           Theo người phát ngôn Bộ Công an, từ vụ tiếp viên hàng không, Bộ Công an đã truy xét, lật lại manh mối và bắt giữ 200 đối tượng liên quan. Việc vận chuyển ma túy qua đường hàng không đang khá phức tạp và sẽ còn tiếp tục làm.

          Chiều tối 3/6/2023, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an trả lời tại họp báo Chính phủ về các vụ án ma túy nổi cộm gần đây.

          Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định, Bộ Công an luôn xác định tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm nên tổ chức công tác đấu tranh được chỉ đạo rất quyết liệt, sát sao.

          "Trong gần 6 tháng qua, lực lượng công an phát hiện, khởi tố trên 13.000 vụ án liên quan đến ma túy với trên 20.000 đối tượng; thu giữ 14.225kg heroin; 4.023kg ma túy tổng hợp; 982.039 viên ma túy tổng hợp và 210kg cần sa", người phát ngôn Bộ Công an thông tin.

          Theo Trung tướng Tô Ân Xô, qua công tác đấu tranh nổi lên hiện tượng mua bán, vận chuyển ma túy trên nhiều tuyến, nhiều địa bàn trọng điểm, có sự liên kết chặt chẽ với các loại tội phạm khác, nổi lên là việc các đối tượng người nước ngoài câu kết, móc nối với một số đối tượng trong nước mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

          Các đối tượng người nước ngoài lợi dụng các tuyến hàng không để vận chuyển trái phép chất ma túy tại một số sân bay của Việt Nam; những đối tượng nhập cảnh, quá cảnh để đưa ma túy vào Việt Nam tiêu thụ hoặc đưa sang nước thứ ba.

          "Điển hình là vụ tiếp viên hàng không sau khi phát hiện, Bộ Công an đã truy xét, lật lại manh mối và bắt giữ 200 đối tượng liên quan. Vụ việc này sẽ còn tiếp tục làm. Hiện nay việc vận chuyển ma túy qua đường hàng không đang khá phức tạp", Trung tướng Tô Ân Xô nói.

          Ngoài ra, ông Tô Ân Xô cũng cảnh báo, tình trạng tổ chức sử dụng ma túy tại các vũ trường, quán bar, nhà cao tầng tại một số địa phương diễn biến phức tạp. Do lợi nhuận, một số điểm vui chơi giải trí, chủ một số cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và có dịch vụ nhạy cảm đã làm ngơ trong việc sử dụng ma túy ở ngay cơ sở mà họ quản lý.

          Trung tướng Tô Ân Xô cho rằng, đấu tranh phải chặn nguồn cung, nhưng quan trọng nhất là giảm nguồn cầu, tức là giảm số người sử dụng, nghiện hút ma túy.

          Tính đến 15/3, tổng số người nghiện và sử dụng ma túy là 233.906 người, trong đó có hơn 184.000 người nghiện; người sử dụng trái phép chất ma túy là gần 50.000 người.

            "Mục tiêu hiện nay là phải giảm nguồn cầu, làm sao để các khu dân cư, thôn xóm là khu vực không có ma túy, giúp người nghiện cai nghiện ma túy; phải để dân nghe đến ma túy phải ghẻ lạnh, bài trừ", người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh.

           Ông Tô Ân Xô cho biết, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành các chuyên án bắt, chặn nguồn cung, thậm chí đánh vào tổ chức, đường dây, đánh vào kẻ cầm đầu, không đánh lẻ tẻ những kẻ vận chuyển, phối hợp với các quốc gia có chung biên giới để cùng tiến hành đánh chặn tội phạm ma túy từ sớm, từ xa.

          Thu Hằng (VietNamNet)