Ca sĩ Tô Minh Thắng: "Sao Mai là một phần thanh xuân của tôi"


Chia sẻ trong Giai điệu kết nối, ca sĩ Tô Minh Thắng cho biết Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc - Giải Sao Mai 1999 đã mang đến cho anh nhiều trải nghiệm đặc biệt.

          Chương trình Giai điệu kết nối tháng 6/2022 trở về với những kỷ niệm của giải Sao Mai qua những phần trình diễn của những giọng ca bước ra từ sân chơi uy tín này.

          Với tập 1 Đường đến Sao Mai, các khách mời: Nhà báo Ngô Bá Lục, ca sĩ Lan Anh, ca sĩ Tô Minh Thắng cũng đã mang đến nhiều câu chuyện thú vị. Những ký ức, những câu chuyện đáng nhớ và các bài học kinh nghiệm được những người trong cuộc kể lại khi tham gia Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc - Giải Sao Mai năm 1999.

          Theo chia sẻ của nhà báo Ngô Bá Lục dù lúc đó ban nhạc, sân khấu còn thô sơ nhưng hầu hết các thí sinh đều từ tỉnh lên nên khi nhìn thấy ánh đèn sân khấu, ban nhạc, máy quay thì vô cùng hào hứng và thích thú.

          Các thí sinh tham gia cũng rất hồn nhiên, vô tư: "Lúc đó thực sự đi thi "tay không bắt giặc", tôi đi thi còn không chuẩn bị cả bài vở".

          Nhà báo Ngô Bá Lục hài hước chia sẻ một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ khiến anh quyết định rẽ hướng từ ca sĩ sang làm nhà báo.

          "Tôi nhớ lúc đó số báo danh (SBD) của tôi là 29, Trọng Tấn số 27. Tôi đang say sưa nghe phần trình diễn của Trọng Tấn thì bất ngờ ngay sau đó được mời lên thi vì Ban Tổ chức (BTC) không tìm thấy thí sinh SBD 28. Lúc này trong đầu tôi vẫn chưa kịp chuẩn bị, trong đầu vẫn đang lâng lâng giọng hát của Trọng Tấn", nhà báo Ngô Bá Lục bộc bạch.

          Con đường âm nhạc của anh bị dập tắt vì anh thi sau một đối thủ quá nặng ký - Trọng Tấn - Người sau đó đã giành giải nhất cuộc thi Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc 1999.

          Sao Mai là một trong những cuộc thi ca hát lớn nhất lúc bấy giờ nên các thí sinh tham gia cũng vô cùng áp lực. Ca sĩ Tô Minh Thắng cho biết: "Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc là một phần thanh xuân của tôi nên có rất nhiều câu chuyện để kể. Tại đêm Bán kết miền Bắc khi ra sân khấu ban nhạc có hơi sai tông một chút, nhưng tôi chưa nghe được hết và vẫn cứ hát và đến đoạn cao nhất tôi dừng lại, không hát nữa. Thực sự lúc đấy tôi rất lo lắng. Sau đó ban nhạc chơi lại tông, tôi nín thở và hát hoàn thành phần thi của mình. Đây là một kỷ niệm khi tôi chưa có nhiều kinh nghiệm đứng trên sân khấu".

          "Cuộc thi năm đó đã mang đến cho tôi rất nhiều trải nghiệm đặc biệt. Thứ nhất tôi được thỏa niềm đam mê ca hát của mình. Thứ hai tôi đã được đứng trong đêm chung kết xếp hạng và có giải thưởng mang về. Tôi luôn cảm ơn Sao Mai đã cho mình nhiều cơ hội để được như bây giờ", nam ca sĩ nói thêm.

          Ngoài hai người bạn là Tô Minh Thắng và Ngô Bá Lục, nữ ca sĩ Lan Anh cũng xúc động nhớ lại những khoảng khắc khó quên khi tham gia Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc - Giải Sao Mai 1999.

          Cô là người thi đầu tiên của đêm chung kết và hồi đó chung kết Sao Mai diễn ra trong 3 đêm. Cô cũng cho biết dù không được giải chính nhưng vẫn nhận được giải Nhất - hát về người Lính và đấu tranh cách mạng do Ban giám khảo bình chọn.

          "Đó là cuộc thi lớn nhất mà tôi tham gia khi đang còn là sinh viên. Cuộc thi đã mang đến những trải nghiệm, kinh nghiệm cho tôi khi lần đầu tiên được đứng trên sân khấu lớn. Sao Mai cũng chính là nấc thang đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của tôi, giúp tôi có ý chí để vươn lên", ca sĩ Lan Anh cho biết.

          Bên cạnh đó, các nghệ sĩ cũng gửi gắm đến các thí sinh tham gia Sao Mai 2022 hãy tự tin xem cuộc thi là một trải nghiệm, đừng quá đặt nặng vấn đề thắng thua.

          "Đi thi đoạt giải trở thành ngôi sao đó là điều đương nhiên nhưng với những thí sinh bị loại, như tôi thì vẫn không bao giờ từ bỏ. Tôi thi đến lần thứ 3 mới bước chân vào được đêm Chung kết toàn quốc. Thí sinh đi thi phải xác định đó là trải nghiệm và chính những lần vấp ngã ấy mới khiến mọi người trưởng thành hơn", nhà báo Ngô Bá Lục chia sẻ.

          Giải Sao Mai là một cuộc thi tuyển chọn các giọng hát tài năng được Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức thường xuyên 2 năm một lần, nhằm duy trì và thúc đẩy phong trào ca hát trên phạm vi toàn quốc. Đây là sân khấu duy nhất hội tụ đầy đủ ba phong cách âm nhạc: Thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ trong một cuộc thi. Những tiêu chí khắt khe, nhưng cần thiết ấy là điều vô cùng quan trọng để mỗi ca sĩ trẻ ý thức về trách nhiệm và vai trò của mình khi dấn thân vào con đường nghệ thuật.

          Giải Sao Mai là một chương trình uy tín - không đơn giản chỉ là một cuộc thi tìm kiếm giọng hát hay – mà Sao Mai là bệ phóng, nơi chắp cánh cho những tài năng âm nhạc đích thực của Việt Nam được đến gần hơn với công chúng và tỏa sáng. Cùng với thời gian, những thí sinh được phát hiện đã vững vàng khẳng định con đường nghệ thuật của mình với tư cách là những nghệ sĩ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn được trân trọng với đạo đức nghề nghiệp.

          Theo VTV.vn