LỄ DÂNG HƯƠNG KỶ NIỆM 843 NĂM NGÀY GIỖ DANH NHÂN TÔ HIẾN THÀNH (1179 - 2022)


        Lãnh đạo xã Hạ Mỗ và Thường trực Hội đồng Họ Tô Việt Nam trong buổi họp về công tác chuẩn bị Lễ dâng hương

          Ngày 28 tháng 6 năm 2022, lãnh đạo xã Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng, Hà Nội) với sự chủ trì của ông Nguyễn Hữu Mạnh – Bí thư Đảng ủy và bà Đinh Thị Ngân – Phó chủ tịch UBND xã có buổi làm việc với Thường trực Hội đồng Họ Tô Việt Nam do Giáo sư, Tiến sĩ Tô Xuân Dân – Chủ tịch Hội đồng và ông Tô Quang Mậu – Phó chủ tịch Thường trực, nội dung chuẩn bị tổ chức Lễ dâng hương Kỷ niệm 843 năm ngày giỗ danh nhân Tô Hiến Thành (1179 - 2022).

          Nhằm tưởng nhớ Danh nhân Tô Hiến Thành, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của địa phương. Kết hợp giáo dục truyền thống dựng nước và giữ nước của nhân dân Việt Nam nói chung và dòng Họ Tô Việt Nam nói riêng, góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, chủ nghĩa xã hội và lòng tự hào dân tộc; Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội và Hội đồng Họ Tô Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ dâng hương Kỷ niệm 843 năm ngày giỗ danh nhân Tô Hiến Thành (1179 - 2022); với tinh thần nghiêm trang, thành kính, tạo được không khí phấn khởi trong nhân dân cùng khách thập phương và quảng bá điểm du lịch tâm linh sinh thái Hạ Mỗ.

          Địa điểm tại Đền Văn Hiến, xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Thời gian vào 2 ngày 9 và 10 tháng 7 năm 2022 (tức ngày 11 và 12 tháng 6 năm Nhâm Dần). Cụ thể: Ngày 9 tháng 7, Ban Chấp sự của làng Hạ Mỗ tế trình, sau đó các cụ vãi tụng kinh, buổi chiều tế nữ quan. Ngày 10 tháng 7, Ban Chấp sự của làng Hạ Mỗ đại tế, khối chính quyền làm Lễ dâng hương. Dòng Họ Tô Việt Nam tổ chức tế Tổ, dâng văn chầu Tổ, sau đó hầu mẫu và tế tạ.

          Nông dân xã Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng) chăm sóc hoa (Ảnh TL)

          Ông Nguyễn Hữu Mạnh – Bí thư Đảng ủy xã Hạ Mỗ cho biết: Tổ chức Lễ dâng hương Kỷ niệm 843 năm ngày giỗ Danh nhân Tô Hiến Thành là nhiệm vụ chính trị của xã, đúng dịp Hạ Mỗ vừa đón Bằng công nhận xã nông thôn mới nâng cao và là địa điểm du lịch tâm linh sinh thái Đan Phượng của Thành phố; Trường trung học cơ sở Tô Hiến Thành xã Hạ Mỗ được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây là thành quả cho sự nỗ lực phấn đấu của lãnh đạo và nhân dân trong xã từ nhiều năm qua với vinh dự là quê hương của danh nhân Tô Hiến Thành.

           Theo bà Đinh Thị Ngân – Phó chủ tịch UBND xã Hạ Mỗ, Lễ dâng hương Kỷ niệm 843 năm ngày giỗ Danh nhân Tô Hiến Thành năm nay được tổ chức mở rộng, khác với những năm trước là mời một số đại biểu cấp cao về dự; có Hội đồng Họ Tô Việt Nam tham gia Lễ tế Tổ và dâng văn chầu Tổ; mời lãnh đạo các xã, thị trán trong huyện Đan Phượng và khách thập phương trong và ngoài nước; đặc biệt là mong muốn bà con dòng Họ Tô Việt Nam ở khắp nơi đều có thể về tham dự.

            Giáo sư, Tiến sĩ Tô Xuân Dân – Chủ tịch Hội đồng Họ Tô Việt Nam phấn khởi tham gia: Tô Hiến Thành là Danh nhân của cả nước và dòng Họ Tô Việt Nam, việc tổ chức mở rộng là hợp lý và xứng tầm với công lao và đức độ của Tô Đại Liêu, đồng thời phù hợp với văn hóa tín ngưỡng của địa phương. Dòng Họ Tô Việt Nam tham gia với tinh thần học hỏi, như vận động bà con Họ Tô tham gia hành Lễ, Ban Thanh niên Họ Tô phân công lực lượng phục vụ 2 ngày Lễ, Ban Thông tin mở đợt tuyên truyền về Danh nhân Tô Hiến Thành và quê hương Hạ Mỗ… với sự chủ  đạo của chính quyền và nhân dân xã Hạ Mỗ.

            Tổ chức Lễ Kỷ niệm 843 năm ngày giỗ Danh nhân Tô Hiến Thành là dịp tri ân, báo đáp công lao cũng như đức độ của Danh nhân Tô Hiến Thành. Cũng là dịp để nhân dân ta, nhất là thể hệ trẻ nâng cao hiểu biết về lịch sử dựng nước và giữ nước của cha ông; qua đó phấn đấu xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh và hiện đại, cùng Thủ đô Hà Nội và cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

                       Tô Trúc Phương