Người mẹ nghèo quyết chí nuôi con ăn học thành tài


               Chị Tô Thị Quy và gánh bánh mì mưu sinh. Ảnh: T.Q

          Tuy cuộc sống còn đối diện nhiều vất vả, khó khăn nhưng vợ chồng chị Tô Thị Quy (ấp Sóc Đồn, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) vẫn quyết chí vượt qua hoàn cảnh nuôi 2 con học hành đến nơi đến chốn.

          Để có tiền lo cho 2 con ăn học, mỗi ngày chị dậy từ 4 giờ sáng nấu xíu mại, lấy bánh mì, sau đó trời vừa hửng sáng là quảy quang gánh ra chợ Hưng Hội bán; buổi chiều thì tranh thủ giúp việc nhà cho hàng xóm. Còn chồng chị thì chạy xe ôm. Thu nhập tuy ít ỏi nhưng vợ chồng chị cố gắng sống tằn tiện, tích lũy, đầu tư cho 2 con học hành tử tế.

          Không phụ lòng cha mẹ, các con của chị Quy rất hiếu thảo, chăm ngoan, lễ phép với mọi người chung quanh. Đứa nhỏ noi gương đứa lớn, cứ thế năm nào các con của chị cũng đạt thành tích cao trong học tập. Đến nay, con lớn đang theo học năm thứ 3 Trường Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn, còn con gái út thì chuẩn bị sang Nhật Bản làm việc theo diện xuất khẩu lao động.

          Chị Quy chia sẻ: “Vợ chồng tôi không được học hành, không có đất đai, nghề nghiệp ổn định nên nghèo khó, vì vậy, tôi luôn nhắc các con rằng chỉ có con đường học vấn mới thoát khỏi cảnh lam lũ cơ cực như cha mẹ. Do đó, dù nghèo nhưng tôi vẫn cố gắng lo cho các con có cái nghề để nuôi sống bản thân, có tương lai tươi sáng và cống hiến cho quê hương, xã hội”.

          Vì dồn hết tâm sức, tiền bạc lo cho 2 con học hành nên mặc cho căn nhà trú ngụ đã xuống cấp, mỗi khi có mưa lớn là ngập, dột, nhưng vợ chồng vẫn cắn răng chịu đựng. Thấu hiểu khó khăn của vợ chồng chị, đầu năm 2022, UBND xã Hưng Hội đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ gia đình xây căn nhà tình thương, giúp vợ chồng chị an cư lạc nghiệp, có điều kiện lo cho con học hành được tốt hơn.

          “Vợ chồng chị Quy là một điển hình về việc nuôi con ngoan, dạy con giỏi trong ấp. Điều đáng nói, tuy gia đình có hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng vẫn quyết tâm vượt lên, nuôi con ăn học. Vì vậy, chúng tôi thường lấy gia đình chị làm gương cho các gia đình khác noi theo”, bà Thạch Thị Sanh - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Sóc Đồn nhận xét.

          Thùy Lâm (Báo Bạc Liêu)