Vượt khó nuôi con ăn học


Chiến tranh ác liệt đã không quật ngã được người phụ nữ mỏng manh này thì những gian khổ đời thường có hề hấn chi đối với chị. Nhiều người dân ở thôn Chánh Trực, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đã nói như vậy về chị Tô Thị Thắm (ảnh), một bệnh binh 61%, giàu nghị lực, vượt khó nuôi các con ăn học thành tài.

          Năm 17 tuổi, chị Tô Thị Thắm thoát ly tham gia cách mạng. Sau giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, chị Thắm trở về công tác tại Trạm y tế xã Mỹ Thọ. Thời gian này, chị gặp anh Nguyễn Văn Chút, cũng là thương binh loại 1. Sự đồng điệu trong tình yêu và lý tưởng đã gắn kết, se duyên họ. Thế nhưng, hạnh phúc kéo dài không được bao lâu. Năm 1999, anh Chút mất. 

          Từ đó, chị Thắm đã phải đảm đương vai trò trụ cột gia đình, một mình nuôi nấng, chăm sóc, dạy dỗ 4 người con. Mỗi ngày lao động của chị bắt đầu từ 2 giờ sáng và kết thúc lúc nửa đêm với 5 sào ruộng lúa, 1 sào rau muống, 20 con heo... Để làm hết việc, chị phải dậy thật sớm cắt 2 gánh rau muống, phần để lại cho heo ăn, phần đem ra chợ bỏ sỉ; rồi  quầy quả trở về tắm heo, cơm nước cho con; xong đâu đó lại ra ruộng, nấu rượu, kiếm củi... “Có thời điểm tôi nuôi từ 20 - 30 con heo, nhờ trời, heo lúc đó được giá, nên mới có tiền cho các con ăn học”, chị Thắm kể.

          Đối với con cái, chị Thắm yêu thương hết mực bằng tình yêu sâu nặng của một người mẹ và dạy con bằng những kinh nghiệm, tính kỷ luật thời quân ngũ. Chị chia đều cơ hội được học tập cho các con. Chị bảo, muốn thoát cảnh nghèo thì trước tiên phải học và các con chị đều ý thức rất rõ về điều đó.

          Có thời điểm, chị bị tai nạn phải nằm một chỗ hơn 3 tháng. Trong khi đó, 2 con lớn đang học đại học tại thành phố (TP) Hồ Chí Minh, 2 đứa nhỏ đang học ở quê. Cảnh nhà đã khổ càng khổ hơn. Nhưng thấy các con ham học, chị quyết tâm không thể gục ngã. Một mặt, chị vay mượn tiền nuôi con ăn học, một mặt động viên các con an tâm học hành. Sự cố gắng, quyết tâm của người mẹ đã khích lệ các con chị vững tin, tiết kiệm trong chi tiêu, chịu khó trên giảng đường để đi đến đích của việc học. Hiện 3 người con lớn của chị sau khi tốt nghiệp đại học đã có việc làm ổn định tại TP Hồ Chí Minh; cậu con trai út đang học năm 2 đại học Kỹ thuật công nghệ TP Hồ Chí Minh.

          Chị Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Thọ, đã nói về chị Thắm với lòng cảm phục: “Chị Tô Thị Thắm là người vợ, người mẹ, người phụ nữ tuyệt vời, đã một mình vững vàng nuôi các con ăn học thành tài. Chị là tấm gương cho hội viên, phụ nữ địa phương học tập và noi theo”. 

          Trọn Lộc (Báo Bình Định)