Chị Tô Thị Tám - Chi Hội trưởng tâm huyết với phong trào phụ nữ


         

Có dịp về thăm Chi hội Phụ nữ ấp An Thành, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, khi nhắc đến tên chị Tô Thị Tám (ảnh) – chi hội phụ nữ ấp An Thành thì hầu như người dân trong ấp và đặc biệt là chị em phụ nữ đều mĩm cười rạng ngời và gọi với cái tên rất đổi quen thuộc đó là”: Chị Tám – Phụ nữ đó à ?! Hình ảnh giản dị với tóc búi gọn gàng đã làm nên nét đẹp rất riêng ở tuổi ngoài 50 của chị Tám.

          15 năm gắn bó với công tác Hội Phụ nữ cơ sở trong vai trò là Chi hội trưởng phụ nữ ấp An Thành, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình. Chị Tám là người cán bộ Hội tiêu biểu, thể hiện ở lòng nhiệt tình và tận tâm với các hoạt động của Hội Phụ nữ cơ sở và các hội đoàn thể khác mà chị tham gia. Chị cho biết chính công tác Hội đã giúp chị cảm thấy cuộc sống thêm ý nghĩa.

          Ngay từ khi mới nhận nhiệm vụ, bản thân chị còn rất bỡ ngỡ với công tác Hội nhưng nhờ sự nhiệt tình, chịu khó, sự động viên của chị em trong tổ chức Hội cũng như sự ủng hộ từ phía chị em hội viên đã giúp chị vượt qua mọi khó khăn, dần dần bắt nhịp được với công việc và từng bước đưa phong trào phụ nữ ấp An Thành vươn lên là một trong những đơn vị điển hình của phong trào phụ nữ xã và của Hội cấp trên.

          Để Chi Hội hoạt động hiệu quả, chị tích cực tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội phát động. Dấy lên phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào“Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, đẩy mạnh cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với mô hình trồng hàng rào cây xanh góp phần xây dựng nông thôn mới trong phụ nữ ấp An Thành. Bản thân chị thường xuyên đi sâu, đi sát nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng chị em, từ đó vận động chị em vào Hội và quan tâm giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, chị cũng tìm cách đổi mới nội dung sinh hoạt chi hội, vận động hội viên đóng góp hội phí, xây dựng quỹ hội để có nguồn thăm hỏi và giúp phụ nữ nghèo,… Cụ thể như trong năm 2015,  Chị đã vận động 43 chị tham gia thực hiện mô hình tiết kiệm “nuôi heo đất tiết kiệm” và 3 tổ hùn vốn xoay vòng mỗi tháng cho 03 chị mượn với số tiền từ 2 - 3 triệu đồng,  nhằm giúp cho những phụ nữ nghèo có vốn sản xuất, chăn nuôi, mua bán để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống. Thành lập mới 02 tổ phụ nữ vay vốn “Không có nợ quá hạn” với 32 thành viên tham gia, hàng tháng đều tham gia gửi tiết kiệm từ 50-100 nghìn đồng. Thành lập mới 01 Câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc bảo vệ môi trường” thu hút 30 thành viên tham gia. Ngoài ra, nhân dịp vào năm học mới, chị chị còn vận động các mạnh thường quân trao từ 1000 – 2000 cuốn tập cho các em học sinh là con em của cán bộ, hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Vận động phát triển mới 63 hội viên, nâng tổng số hội viên phụ nữ toàn ấp là 197 chị, đạt tỷ lệ thu hút hội viên vào tổ chức hội là 88% được Hội LHPN xã công nhận là chi hội đạt chuẩn xóa hộ trắng hội viên …

          Với vai trò là thủ lĩnh của Chi Hội, chị luôn gần gũi, gắn bó với hội viên phụ nữ và cũng chính vì thế mà chị đã nắm bắt được tâm ý từng hội viên trong sinh hoạt chi hội. Chị luôn tạo điều kiện để hội viên chia sẻ buồn vui với nhau, để cùng nhau xây dựng tốt cuộc sống gia đình. Mỗi tháng, chị còn dành riêng 02 ngày vào đầu tháng và giữa tháng để tiếp chị em phụ nữ trong ấp và chị cũng đã nhiều lần làm hòa giải viên cho các vụ mâu thuẩn giữa các thành viên trong gia đình hội viên. Những lúc như thế chị luôn chịu khó lắng nghe và để cho hội viên nói hết những suy nghĩ, bức xúc của mình rồi cùng chị em cán bộ chi, tổ hội tìm cách hòa giải và động viên chị em cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Chính những điều ấy đã giúp chị cảm thấy cuộc sống thêm ý nghĩa.

          Mặc dù bận rộn với nhiều công việc nhưng chị vẫn sắp xếp chu đáo việc nhà và dành thời gian cho việc ngoài xã hội. Với mức phụ cấp rất khiêm tốn cho công tác Hội ở ấp, nhưng hàng ngày chị vẫn nhiệt tình và làm hết mình vì công việc với tinh thần tự nguyện. Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với các phong trào hoạt động của tổ chức Hội, chị Tám còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, nuôi các con ăn học, trưởng thành.

          Hơn 15 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác Hội, chị Tô Thị Tám đã tạo được niềm tin trong hội viên và góp phần đưa phong trào phụ nữ An Thành có nhiều chuyển biến tích cực.Chị xứng đáng là gương điển hình trong công tác Hội và phong trào phụ nữ ở địa phương.                   

          Mộng Nghi (Hội LHPN Hòa Bình)