Chi họ Tô Văn xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam


                    Du lịch sinh thái tại xã Duy Vinh, Duy Xuyên (Ảnh TL)

          Trước kia chi Họ Tô Văn xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã xây dựng được nhà thờ và lập được gia phả. Nhưng trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, con cháu ly tán, nhà thờ bị tàn phá, gia phả cũng bị hủy hoại, nay chữ còn, chữ mất nên việc tra cứu gốc tích tổ tiên và thế thứ các đời gặp khó khăn.

         Thủy tổ của chi Họ Tô Văn xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên là cụ Tô Tú Đinh Công, cụ Tổ bà không rõ họ tên gì. Nguyên gốc từ phủ Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc di cư sang Việt Nam từ đời nhà Thanh, nhưng không rõ năm nào.

          Chi họ có 3 cành 172 hộ với 455 nhân khẩu, truyền kế 8 đời con cháu. Trong đó có một số hộ định cư sinh sống các tỉnh:

          - Thành phố Hồ Chí Minh 25 hộ, 62 nhân khẩu.

          - Thành phố Đà Nẵng 6 hộ, 13 nhân khẩu.

          - Thành phố Vũng Tàu 4 hộ, 11 nhân khẩu.

          Nghề nghiệp chính của bà con là làm ruộng, xây dựng, buôn bán nhỏ, một số ít làm công chức và công nhân trong các doanh nghiệp.

          Đời sống của chi họ ổn định, một số khá giả, không có hộ nghèo. Con em trong họ rất giàu lòng yêu nước, nhiều người tham gia kháng chiến, tham gia lực lượng vũ trang, trong đó có 7 liệt sĩ, đặc biệt là bà Lê Thị Lộc dâu họ Tô có 4 con là liệt sĩ được phong Danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

          Ngày nay con em Họ Tô Văn xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên đang ra sức học tập, lập thân, lập nghiệp đã có 25 người tốt nghiệp đại học, 2 Thạc sĩ.

          Họ tộc đã lập lại được gia phả từ năm 1995 và tôn tạo nhà thờ năm 2008.

          Hàng năm cứ đến ngày kỵ nhật Thủy tổ Tô Tú Đinh Công ngày 9 tháng Một âm lịch, con cháu các nơi đều cử người về cúng giỗ, họp bàn việc họ rất vui vẻ, đầm ấm, trên thuận dưới hòa.

           Tô Nho