CHI HỌ TÔ NHƯ THÔN ÚC LÝ, XÃ THANH VĂN, HUYỆN THANH OAI, HÀ NỘI


                               Một góc xã Thanh Văn ngày nay (Ảnh TL)

          Do gia phả của chi họ Tô Như bị thất lạc từ đầu kháng chiến chống Pháp, nên con cháu ngày nay không biết Thủy tổ ông, tổ bà tên là gì, cũng không biết các cụ từ đâu đến đây định cư. Chi họ Tô Như thôn Úc Lý, xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai đến nay đã có 12 đời, với 2 cành, 36 hộ, 165 nhân khẩu. Trong đó đang sinh sống tại thôn Úc Lý là 20 hộ, với 80 nhân khẩu; tại nội thành Hà Nội là 11 hộ với 70 nhân khẩu; tại Đồng Nai là 5 hộ , 15 nhân khẩu.

          Nghề nghiệp chính của bà con ở thôn Úc Lý, xã Thanh Văn chủ yếu làm nông nghiệp, ở các tỉnh khác làm công chức, giáo viên, công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp, một số làm dịch vụ buôn bán nhỏ. Đời sống bà con bình thường, không con hộ nghèo.

          Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ con em Họ Tô Như có 7 người tham gia quân đội, trong đó có 2 liệt sĩ. Nối tiếp cha anh, con em Họ Tô Như đang ra sức học tập công tác góp phần xây dựng quê hương đất nước, đã có 3 người có bằng đại học, 1 Thạc sĩ.

          Trước đây chi họ đã có gia phả bằng chữ Hán, nhưng bị hỏa hoạn thiêu cháy. Gần đây chi họ đã lập lại được gia phả, nhưng chỉ ghi được từ đời thứ 10 đến hậu duệ ngày nay. Đã quy tập xây cất mộ cụ Tổ ông, Tổ bà. Nhà thờ chưa có điều kiện kinh tế nên chưa xây dựng được.

          Tô Như An

          Lời Ban biên tập:

          Ở 2 xã liền nhau (xã Thanh Văn và thị trấn Kim Bài) củng huyện Thanh Oai có 2 chi họ Tô Như, cùng được 13 đời. Đề nghị ông Trưởng tộc của 2 chi họ liên hệ chắp nối với nhau để tìm hiểu xem 2 chi họ có cùng huyết thống không?