CHI HỌ TÔ TĨNH LỘC, XÃ NGHĨA TRUNG, HUYỆN VIỆT YÊN, TỈNH BẮC GIANG


                                  Một góc đầm sen ở Việt Yên, Bắc Giang (Ảnh TL)

          Làng Tĩnh Lộc có từ xa xưa. Thuở ấy Tĩnh Lộc có tên là làng Cả. Bên cạnh làng Cả còn có làng Hậu, làng Thợ, làng Đông. Do chiến tranh loạn lạc, dân làng Hậu, làng Thợ, làng Đông dồn về sống chung với làng Cả. Phải chăng Tĩnh Lộc được ra đời vào thời kỳ này.

          Họ Tô là một dòng họ định cư sớm ở làng Cả (sau đổi thành làng Tĩnh Lộc). Họ Tô đến từ đâu, vào thời kỳ nào không ai biết. Thủy tổ Họ Tô là ai, tên gì cũng chẳng ai hay.

          Hiện Họ Tô làng Tĩnh Lộc vẫn thờ cúng cụ Tô Cương (đến nay đã 9 đời), giỗ cụ vào ngày 20 tháng Chạp hằng năm và được coi là cụ Tổ của chi họ.

          Họ Tô Tĩnh Lộc có 3 cành, với 85 hộ và 357 nhân khẩu. Ông Tô Văn Đạm là Trưởng họ.

          Đến nay chi họ vẫn chưa lập được gia phả, chưa xây được nhà thờ họ. Mộ phần cụ Tô Cương đã được xây ốp đẹp đẽ.

          Các gia đình Họ Tô chủ yếu sống bằng nghề nông (trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản) kinh tế tương đối ổn định, có 1 hộ giàu, 27 hộ khá, 57 hộ trung bình, không còn hộ nghèo.

          Những năm cuối thế kỷ 20, có 5 gia đình Họ Tô Tĩnh Lộc vào Tây Ninh, Bình Dương làm ăn, nhưng vẫn thường xuyên liên lạc với họ vào những dịp lễ trọng của làng, của dòng họ.

          Suốt nhiều năm qua, Họ Tô luôn gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sống hòa thuận với các dòng họ khác trong làng, trong xã.

          Thời chống Pháp có 7 người nhập ngũ, có 2 thương binh, 3 liệt sĩ.

          Thời chống Mỹ có 15 người tham gia quân đội, có 2 thương binh, 2 bệnh binh, 1 liệt sĩ. Có cụ Nguyễn Thị Huê, con dâu Họ Tô được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

          Họ Tô Tĩnh Lộc đã thành lập quỹ khuyến học. Nhiều năm qua, vào dịp khai giảng năm học mới, các cháu con em trong họ có thành tích học tập, thi đỗ các trường cao đẳng, đại học đều được nhận phần thưởng từ quỹ khuyến học của dòng họ. Đến đầu năm 2015 đã có 18 người tốt nghiệp đại học.

          Hiện tại Họ Tô là dòng họ lớn trong làng. Con em Họ Tô tích cực xây dựng làng xóm quê hương đổi mới, phát triển, nhiều năm liền là làng văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh, góp phần để làng Tĩnh Lộc được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba,

          Tô Văn Đạm (Trưởng họ)