HỌ TÔ VĂN THÔN CƯỜNG THỊNH, XÃ XUÂN LIÊN, HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH


                          Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (Ảnh TL)

          Thủy tổ của chi họ Tô Văn thôn Cường Thịnh, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân là cụ Tô Tất Số, Tổ bà Phạm Thị Mày, chính quê ở xã Thạch Bằng, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

          Theo phả tộc bằng chữ Hán, đã dịch ra quốc ngữ thì các cụ từ xã Thạch Bằng, Thạch Hà ra thôn Cường Thịnh, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân từ năm 1657 cách nay  hơn 350 năm.

          Chi họ đã truyền kế 14 đời con cháu với 76 hộ, 368 nhân khẩu (có 156 đinh). Trong đó định cư tại tỉnh Đắc Lắc có 5 hộ, 15 nhân khẩu; tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An có 4 hộ, 20 nhân khẩu; tại tỉnh An Giang có 2 hộ, 8 nhân khẩu. Nghề nghiệp chính là làm ruộng. Đời sống bà con đủ ăn.

          Quê hương Hà Tĩnh giàu truyền thống cách mạng và hiếu học. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ dòng họ đã đóng góp 30 người con tham gia lực lượng vũ trang, có 3 liệt sĩ, 5 thương binh.

          Ông Tô Hải Ngọc, sinh năm 1960, Thượng tá, Phó chỉ huy trưởng Bộ  Chỉ huy quân sự tỉnh Bạc Liêu.

          Ngày nay các cháu ra sức học tập lập thân, lập nghiệp đã có 7 người tốt nghiệp đại học, đang làm việc trong các cơ quan nhà nước. Năm 2000 để tri ân và ghi nhớ công lao Tổ tiên con cháu đã quy tập  mồ mả xây cất Lăng mộ và bổ sung tiếp gia phả của các đời, tôn tạo nhà thờ.

          Hằng năm cứ đến ngày kỵ Thủy tổ Tô Tất Số, ngày 2 tháng Tư âm lịch, con cháu các nơi lại về tập trung đông đủ tại nhà thờ họ đề cúng Tổ và bàn việc họ.

          Tô Văn Thống (Tộc trưởng)